Từ bữa tiệc du thuyền thoái hóa của Magic Eden đến máy trộn đa chuỗi của Forbes, NFT.NYC đã mang đến một cảnh tượng về sự dư thừa và tinh hoa, sau đó là một số điều khác trong một tập khác của #hearsay, một chuyên mục tin đồn hàng tuần nhìn vào thế giới ngầm oi bức của tiền điện tử.
Hàng tuần, crypto.news mang đến cho bạn tin đồn #hashtag, một chuyên mục tin đồn về những tin sốt dẻo và câu chuyện định hình thế giới tiền điện tử. Nếu bạn có mẹo, hãy gửi email cho Dorian Batycka theo địa chỉ [email protected]
Ở miền Tây hoang dã của tiền điện tử, các xu hướng đến và đi nhanh hơn một kẻ nghiện ngập trong nhà bẫy. Ngay khi các chuyên gia sẵn sàng coi các token không thể thay thế (NFT) là đã chết, thì các bộ sưu tập kỹ thuật số ra đời và đôi khi bị đốt cháy trên blockchain có thể—thay vào đó—đang trải qua thời kỳ phục hưng.
Vào năm 2023, khi các tiêu đề hét lên “NFT Bubble Burst” từ xà nhà, sự chia rẽ bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng NFT — một trong số đó chứng kiến phương tiện này bắt đầu dần tách khỏi thông điệp. Một sự thay đổi mà nhiều người tranh luận là thiên về tiện ích hơn. Lời hứa mà blockchain từng đưa ra cho các nghệ sĩ kỹ thuật số – tiền bản quyền vô hạn – đã sớm trở thành lời nói dối nhờ Blur.
Theo dữ liệu gần đây, doanh số bán NFT trong quý vừa qua đã giảm, khiến nhiều người tuyên bố về sự sụp đổ của cơn sốt nghệ thuật kỹ thuật số. Tuy nhiên, xem xét kỹ hơn sẽ thấy một thực tế mang nhiều sắc thái hơn.
Lấy ấn bản gần đây của NFT.NYC (kết thúc vào ngày 5 tháng 4). Được thành lập vào năm 2018, sự kiện này đã bùng nổ vào năm 2021 ngay sau một thị trường tăng giá lớn chứng kiến doanh thu của NFT đạt 17,6 tỷ USD, một phần nhờ vào sự kết hợp của giá tiền điện tử, sự chứng thực của người nổi tiếng và sự công nhận của NFT là sản phẩm đóng dấu cao su mỹ thuật. bởi các nhà đấu giá lớn như Sotheby’s và Christie’s. Những sự kiện như vậy đã mở đường cho sự gia tăng nhanh chóng trong nhận thức và nhận thức về văn hóa đối với NFT (nhờ Beeple), một lần nữa theo sau một chu kỳ bùng nổ/phá sản lớn mà những người chỉ trích tiền điện tử đã từng tô vẽ toàn bộ ngành công nghiệp này như một sòng bạc khổng lồ.
Thật vậy, vào năm 2022, với sự sụt giảm giá tiền điện tử và tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, tài sản kỹ thuật số cũng bị ảnh hưởng lớn. Đã qua rồi cái thời đào tạo một con khỉ có pixel hoặc một con vượn buồn chán trên Ethereum và lật nó để kiếm lợi nhuận gấp 10 lần hoặc thậm chí gấp 100 lần, nhờ đó xuất hiện tài sản trong thế giới thực, các thương hiệu lớn và thương mại điện tử. Theo báo cáo của cơ quan giám sát ngành NonFungible, quý 3 năm 2022 chứng kiến khối lượng giao dịch giảm 77%, tiếp theo là khoản lỗ ròng lên tới 450 triệu USD so với năm trước.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2023, thị trường NFT dường như vẫn chưa chết. Đúng hơn là trưởng thành hơn. Vào tuần trước, người đồng sáng lập NFT.NYC, Jodee Rich đã thừa nhận điều này, nhấn mạnh rằng “sự đốt cháy đầu cơ đã qua”.
Cần lưu ý rằng hoạt động đốt cháy đầu cơ đó đã bắt đầu một cách nghiêm túc vào năm ngoái khi hai nền tảng giao dịch NFT phổ biến, OpenSea và Blur, bắt đầu cái mà ngày nay nhiều người coi là ‘cuộc đua xuống đáy’ sau khi Blur cung cấp một thị trường miễn phí với các công cụ được thiết kế để cũng loại bỏ tiền bản quyền cho người sáng tạo. Để đáp lại, Yuga Labs và Magic Edgen đã thành lập Liên minh của Người sáng tạo, họ cho rằng đó là một cách bảo vệ quyền bản quyền, chỉ hỗ trợ các thị trường và dự án hứa tôn vinh họ.
Trong NFT.NYC tuần trước, khoảng cách kỹ thuật số mới không thể rõ ràng hơn. Những lời cường điệu trong trang phục áo hoodie dường như đã được thay thế bằng những nhà công nghệ nghiêm túc, những kẻ mọt sách và những cuộc nói chuyện nhàm chán về việc lưu trữ tệp. Tại Bảo tàng Hình ảnh Chuyển động, Erc Calderon của Art Blocks đã có buổi nói chuyện với nghệ sĩ sáng tạo Tyler Hobbes được tổ chức bên lề NFT.NYC. Tại địa điểm chị em của Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại, PS1, nền tảng lưu trữ NFT IPFS đã tổ chức một sự kiện mang tên “Khoảnh khắc: Nghệ thuật, NFT và Bảo tồn Văn hóa”, quy tụ các đại diện từ FileCoin và Phòng thí nghiệm Giao thức.
Tại Trung tâm Javits, địa điểm chính thức của NFT.NYC, dường như trọng tâm ít hơn về công nghệ hoặc nghệ thuật mà tập trung vào bán hàng, buôn bán và tiếp thị. Pudgy Penguins, bộ sưu tập NFT đã ra mắt dòng búp bê tại Walmart vào năm ngoái, kể từ đó đã huy động được 10 triệu đô la từ việc bán những đồ tạo tác âu yếm được chuyển đổi kỹ thuật số thành vật lý này.
Điều đang xảy ra không phải là cái chết của NFT mà là việc đổi thương hiệu của chúng. Vậy NFT có chết không? Cách xa nó. Giống như một con phượng hoàng trỗi dậy từ đống tro tàn, họ đang trải qua quá trình biến thái. Những gì chúng ta đang chứng kiến không phải là sự kết thúc của NFT mà là sự điều chỉnh lại thị trường. Khi các nhà đầu tư và nhà sưu tập sàng lọc đống đổ nát của cuộc suy thoái gần đây, họ đang phân biệt những viên ngọc quý với những thứ rác rưởi. Bọt có thể đã lắng xuống, nhưng các nguyên tắc cơ bản cơ bản vẫn mạnh mẽ.
Tổng hợp và chỉnh sửa: ThS Phạm Mạnh Cường
Theo Crypto News