Các game tap-to-earn dựa trên Telegram đang chứng kiến sự giảm sút người dùng nhanh chóng, ngay cả khi thị trường crypto chung đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ.
Dữ liệu từ Google Trends cho thấy mức độ quan tâm tìm kiếm về “tap-to-earn” đã giảm mạnh 80% từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2024. Sự sụt giảm đáng kể này cho thấy người chơi và nhà đầu tư có thể đang chuyển hướng sang các lĩnh vực khác trong thị trường crypto đang phát triển mạnh.
Các game hàng đầu dựa trên Telegram như Hamster Kombat, Notcoin và Catizen đã chứng kiến sự sụt giảm lớn về số lượng người dùng, bất chấp thị trường tiền mã hóa đang bùng nổ. Theo TGStats, chỉ riêng Hamster Kombat đã mất hơn 3 triệu người dùng chỉ trong một tháng, trong khi Notcoin và Catizen lần lượt mất 428.000 và 407.000 người dùng.
Dữ liệu hoạt động on-chain cũng phản ánh xu hướng này. The Open Network (TON), nền tảng của các game này, đã ghi nhận hơn 1 triệu ví hoạt động hàng ngày vào tháng 9. Theo TonStats, con số này đã giảm xuống dưới 500.000 vào tháng 12.
Một cuộc khảo sát của Chainplay với 957 người chơi đã củng cố các phát hiện này. Mặc dù 17,8% người dùng từ bỏ sau khi nhận được airdrop đầu tiên, một tỷ lệ đáng kể 50,6% đã giảm hoạt động, cho thấy sự giảm sút quan tâm sau khi nhận phần thưởng ban đầu.
Hơn nữa, các nhà phát triển tiếp tục gặp khó khăn trong việc giữ chân người dùng, khi nhiều người chơi rời bỏ sau khi nhận được token miễn phí. Animoca Brands báo cáo rằng các dự án hàng đầu chỉ giữ được 60% người dùng hoạt động hàng ngày tại đỉnh điểm, trong khi các dự án kém thành công hơn chỉ giữ được 25%.
Lý do các game tap-to-earn đang mất người chơi
Lối chơi nhàm chán lặp đi lặp lại là một vấn đề chính. Chainplay báo cáo rằng hơn 51% người chơi được khảo sát cho biết các nhiệm vụ đơn điệu là lý do chính để từ bỏ. Mặc dù đã có nỗ lực cải thiện trải nghiệm người dùng, nhiều trò chơi tap-to-earn vẫn dựa vào cơ chế đơn giản, gây mệt mỏi cho người chơi.
Ngoài ra, cơ sở người chơi lớn hơn làm giảm giá trị của airdrop, khiến người tham gia cảm thấy bị đánh giá thấp. Hơn một nửa số người dùng được khảo sát bày tỏ sự không hài lòng với phần thưởng ít ỏi.
Các mối quan tâm về gian lận và bảo mật cũng góp phần vào sự rời bỏ của người dùng. Các trò chơi như Hamster Kombat đã cấm hàng triệu tài khoản vì khai thác hệ thống phần thưởng. Các rủi ro bảo mật như hack và gian lận làm nản lòng người chơi, với 21,8% số người được hỏi nêu rõ những vấn đề này.
Cuối cùng, khó khăn trong việc rút phần thưởng đã làm người chơi nản lòng, với 35,9% nêu ra các thách thức khi rút tiền. Khi các vấn đề về giữ chân người dùng tiếp tục tồn tại, tương lai của các trò chơi tiền mã hóa tap-to-earn sẽ phụ thuộc vào việc các nhà phát triển giải quyết các vấn đề cốt lõi này và cung cấp các trải nghiệm thú vị, an toàn để thu hút một lượng khán giả rộng hơn.
Disclaimer: Bài viết chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.
Thạch Sanh
Theo BeinCrypto