Vào ngày 25 tháng 10 năm 2024, hashrate của mạng Bitcoin đã đạt mức kỷ lục mới, lên tới 736,81 exahash mỗi giây (EH/giây) – một cột mốc chưa từng có trong lịch sử của mạng lưới.

Cuộc đua đến Kỷ nguyên Zettahash

Sức mạnh tính toán của Bitcoin đã ghi nhận sự bùng nổ chưa từng thấy, với hơn 67 EH/giây được bổ sung chỉ trong vòng chín ngày. Kỷ lục 736,81 EH/giây, thiết lập vào tối thứ Sáu, đưa Bitcoin tiến gần hơn đến Kỷ nguyên Zettahash – một cột mốc mà nhiều người đang kỳ vọng. Để hình dung rõ hơn, một zettahash mỗi giây (ZH/giây) tương đương với 1.000 EH/giây khổng lồ, nghĩa là mức 736,81 EH/giây hiện tại tương ứng với 0,73681 ZH/giây.

Nguồn: hashrateindex

Trở lại tháng 3 năm 2023, Sam Wouters, Giám đốc Marketing và Nội dung tại công ty Bitcoin River, đã dự đoán rằng cột mốc zettahash có thể đạt được vào năm 2025. Khi đó, hashrate chỉ đạt 400 EH/giây, và ông nhấn mạnh rằng với “tốc độ tăng trưởng hiện tại, chúng ta sẽ đạt được zettahash vào cuối năm 2025”. Đến nay, hashrate dường như đang theo đúng quỹ đạo dự đoán của Wouters.

Chỉ ba tháng trước, vào ngày 25 tháng 7 năm 2024, hashrate ghi nhận ở mức 677 EH/giây, và kể từ đó đã có nhiều biến động. Trung bình, mạng lưới đã mở rộng thêm 0,66 EH/giây mỗi ngày trong ba tháng qua. Nếu tốc độ này tiếp tục duy trì, Bitcoin sẽ đạt 1.000 EH/giây, tương đương với 1 ZH/giây, vào khoảng ngày 28 tháng 11 năm 2025.

Zettahash là một con số khổng lồ, tương đương với khoảng 1 sextillion (1.000.000.000.000.000.000.000) băm mỗi giây của sức mạnh SHA256. Để dễ hình dung, con số này gần tương đương với số lượng các ngôi sao ước tính trong vũ trụ quan sát được. Trong lĩnh vực điện toán, một sextillion byte tương ứng với một zettabyte (ZB), một khái niệm ngày càng quan trọng khi lượng dữ liệu toàn cầu tăng vọt. Vào năm tới, Bitcoin cũng sẽ xử lý những con số ở quy mô này.

Khi Bitcoin tiến gần hơn đến Kỷ nguyên Zettahash, sự gia tăng sức mạnh tính toán của mạng lưới thể hiện cam kết toàn cầu ngày càng mở rộng đối với công nghệ phi tập trung. Mỗi cột mốc hashrate mới không chỉ nâng cao tính bảo mật mà còn củng cố khả năng phục hồi của mạng, đưa Bitcoin tiến gần hơn đến một sức mạnh xử lý chưa từng thấy. Sự chuyển mình này mở ra một bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ, phù hợp với những con số thiên văn mà chúng ta đang chứng kiến.

 

 

 

Annie

Theo Newsbitcoin

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một doanh nhân và nhà đầu tư Tiền mã hoá. Tác giả đã từng tiên phong giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. Hiện tại đang là Giám đốc công ty Wischain và Giảng viên công nghệ Blockchain tại Đại học Hutech, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả đã tham gia diễn giả tại hàng trăm hội thảo chất lượng và hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *