Tin tức các loại Tiền mã hóa, Tiền điện tử cập nhật nhanh nhất, mới nhất và chính xác nhất. Xem nhanh những biến động của thị trường của Bitcoin, Altcoin, Top Coin, Ethereum, Ripple, Binance…
Thông tin các chủ đề hot: DeFi(Tài chính phi tập trung), GameFi(Trò chơi tài chính), NFT(Non-fungible token). Bên cạnh Metaverse (Vũ trụ ảo blockchain), Hệ sinh thái (Ethereum, Solana, Cardano…) và Công nghệ Blockchain.
TienMaHoa liên tục cập nhật các tin tức mới nhất về thị trường Tiền mã hoá tại Việt Nam và trên Thế giới. Qua đó độc giả có được cái nhìn tổng quát về sự thay đổi các đồng tiền.
Thị trường tiền điện tử có thể phải chuẩn bị cho nhiều hỗn loạn tiềm ẩn trong những tháng tới vì một số holder Bitcoin lớn – bao gồm các sàn giao dịch không còn tồn tại và các tổ chức chính phủ – có thể thanh lý một phần đáng kể lượng nắm giữ của họ.
Điều này làm dấy lên lo ngại về áp lực giảm liên tục đối với tài sản kỹ thuật số hàng đầu thế giới về vốn hóa và thanh khoản thị trường.
Theo báo cáo mới của nhà cung cấp dữ liệu tiền điện tử Kaiko, thị trường hiện đang vật lộn với tình trạng dư cung đáng kể. Đây là chủ đề dai dẳng trong suốt mùa hè, vì các công ty phá sản buộc phải bán và thanh lý gây ra áp lực bán ở nhiều giai đoạn khác nhau từ tháng 5 đến tháng 8.
Rob Hadick – đối tác chung tại Dragonfly cho biết giá BTC phải chịu áp lực đáng kể do Mt. Gox phân phối, giao dịch chênh lệch lãi suất đồng yên Nhật và nhu cầu đơn giản là chậm lại trong mùa hè này.
“Thị trường vẫn lo ngại về tình trạng chính phủ Hoa Kỳ bán các khoản nắm giữ và Mt. Gox phân phối bổ sung”.
Một trong những nguồn lo lắng chính của thị trường là các chủ nợ của Mt. Gox đang được phân phối lại tiền. Tài sản của sàn giao dịch phá sản này vẫn ở mức hơn 46.000 BTC, trị giá hơn 2 tỷ đô la, dự kiến sẽ được phân phối lại sau này.
Nói thêm về tác động tiềm tàng của đợt phân phối đó, Darren Franceschini – đồng sáng lập của Fideum cho biết theo dự đoán gần như tất cả số Bitcoin trị giá hơn 2,7 tỷ đô la có thể được bán ra – có khả năng gây thêm 8,2 tỷ đô la áp lực bán nếu các chủ nợ bán toàn bộ số tiền nắm giữ của họ.
Nguồn: Kaiko
Những người nắm giữ đáng kể khác có khả năng góp phần tạo nên áp lực bán trong tương lai gần. Ví dụ, chính phủ Hoa Kỳ nắm giữ hơn 2 tỷ đô la Bitcoin.
“Mặc dù không có thông báo chính thức nào về việc bán những Bitcoin này, nhưng nguy cơ họ thanh lý có thể gây áp lực đáng kể lên thị trường”, Franceschini cho biết.
Anh nói thêm rằng các quốc gia khác, bao gồm Vương quốc Anh, Trung Quốc và Ukraine, cũng sở hữu lượng dự trữ Bitcoin đáng kể.
Mặt khác, báo cáo Kaiko nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhìn xa hơn khối lượng giao dịch đơn giản khi đánh giá thanh khoản của thị trường, chẳng hạn như độ sâu thị trường, thước đo khả năng hấp thụ các lệnh lớn của thị trường mà không có tác động đáng kể đến giá.
Báo cáo cũng nêu bật tầm quan trọng của tỷ lệ khối lượng trên thanh khoản và trượt giá như những chỉ số chính về tình hình và hiệu quả của thị trường.
Trong tuần đầu tiên của tháng 8, Bitcoin giảm giá đáng kể, giao dịch trong thời gian ngắn dưới 50.000 đô la lần đầu tiên kể từ tháng 2/2024.
Theo Bartosz Lipiński – CEO của nền tảng giao dịch Cube.Exchange, xét đến tốc độ thay đổi của thị trường tiền điện tử, sẽ rất khó để dự đoán những người tham gia thị trường nào sẽ là những người bán tích cực nhất, nhưng có thể đưa ra dự đoán dựa trên một số yếu tố đã biết.
Anh chỉ ra những tổ chức ủy thác của Mt. Gox và dòng tiền chảy ra từ Bitcoin ETF là những nguồn áp lực bán tiềm năng, đồng thời nói thêm:
“Nếu xu hướng này tiếp tục, Bitcoin sẽ phải vật lộn để duy trì mức hỗ trợ tại hoặc trên 60.000 đô la trong tương lai gần đến trung hạn”.
Bất chấp những thách thức này, một số chuyên gia nhìn thấy tiềm năng phục hồi của thị trường. Hadick cho biết:
“Bản thân cuộc bầu cử có thể là chất xúc tác cho một môi trường quản lý thân thiện hơn và sự rõ ràng hơn dẫn đến những người mua tổ chức quan tâm nhiều hơn. Các kênh phân phối quản lý tài sản lớn hiện mới có thể bắt đầu marketing ETF và số lượng người nắm giữ BTC dài hạn tăng nhanh trong hai tháng qua, điều này cho thấy xu hướng tích lũy”.
Trong khi đó, Lipiński cũng trích dẫn cuộc bầu cử và thực tế là Hoa Kỳ đã di chuyển số dư trên các sàn giao dịch, ngay cả khi Donald Trump nói rằng ông sẽ không bán tiền điện tử bị tịch thu và giữ nó làm dự trữ.
“Nếu các nhà chức trách bắt đầu thanh lý hàng loạt các khoản nắm giữ của họ, Santa Rally (đợt tăng giá trong mùa giáng sinh) mà nhiều người đam mê tiền điện tử thường thấy có thể không thành hiện thực trong năm nay lần đầu tiên sau một thời gian”.
Theo báo cáo phân bổ tài trợ đầu tiên của quỹ được công bố vào ngày 30 tháng 8, Chương trình hỗ trợ hệ sinh thái của Ethereum Foundation (EFESP) đã phân bổ tổng cộng khoảng 8,5 triệu đô la để hỗ trợ 98 dự án.
Mặc dù báo cáo phân tích các dự án theo loại, người nhận và địa chỉ liên hệ, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về số tiền mà mỗi dự án nhận được.
Hầu hết các dự án nhận được hỗ trợ từ EFESP đều được dán nhãn là “Cộng đồng & Giáo dục”, trong đó 41 dự án được hỗ trợ bởi Ethereum Foundation (EF), bao gồm các sự kiện như hội nghị ETH và các buổi gặp mặt nhỏ trên toàn thế giới.
Hơn nữa, EFESP đã hỗ trợ 28 dự án dành riêng cho “Mật mã học và bằng chứng ZK”, hạng mục có số lượng dự án được quỹ hỗ trợ lớn thứ hai, bao gồm các dự án như giao thức sử dụng công nghệ ZK để chứng minh quyền sở hữu ID cư trú của người Ấn Độ trên Ethereum, tạo ngôn ngữ dành riêng cho miền để viết mạch ZK (các mạch điện toán được thiết kế để thực hiện các phép toán hoặc xác minh thông tin mà không tiết lộ dữ liệu đầu vào) và sản xuất nội dung giáo dục.
EFESP cũng hỗ trợ bảy dự án dành riêng cho “Trải nghiệm và công cụ của nhà phát triển”, hai dự án tập trung vào các cải tiến dành cho “layer thực thi”, hai dự án hướng đến “tăng trưởng và hỗ trợ chung” và ba sáng kiến “nghiên cứu chung”.
Ngoài ra, đợt tài trợ cho quý 2 cũng bao gồm các nỗ lực thúc đẩy tiến bộ trong staking và phát triển giao thức.
Đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã ca ngợi sáng kiến này trên mạng xã hội và nhấn mạnh rằng báo cáo là một cách hay để hiểu về các khoản chi tiêu và sáng kiến của EF.
Nhận xét của Buterin được đưa ra sau những ồn ào xoay quanh việc EF gửi 34.000 ETH đến Kraken, có khả năng là để bán. Số tiền tương đương với 94 triệu đô la theo giá tại thời điểm chuyển tiền.
Địa chỉ ví Ethereum Foundation đang nắm giữ hơn 769 triệu đô la giá trị các loại tiền điện tử khác nhau, trong đó lớn nhất là 273.532 ETH.
Financial Times gần đây đã phát hành một báo cáo làm rõ sự tham gia đáng kể của Telegram vào lĩnh vực tài sản kỹ thuật số. Theo đó, vào cuối năm 2023, Telegram đã nắm giữ 400 triệu USD tài sản kỹ thuật số và thu được gần 148 triệu USD doanh thu từ các hoạt động liên quan đến tài sản kỹ thuật số, chiếm khoảng 40% tổng doanh thu hàng năm của công ty.
Các nguồn doanh thu từ tài sản kỹ thuật số của Telegram bao gồm tính năng “ví tích hợp,” cho phép người dùng quản lý và giao dịch tài sản tiền điện tử, và “bán đồ sưu tầm,” như tên người dùng và số điện thoại ảo. Công ty cũng tạo điều kiện cho việc mua bán đồ sưu tầm giữa các người dùng và thu phí từ mỗi giao dịch.
Báo cáo đặc biệt lưu ý rằng Telegram đã bán một lượng lớn token Toncoin trước khi giá của chúng giảm. Toncoin liên kết chặt chẽ với blockchain TON, vốn có mối quan hệ sâu sắc với Telegram.
Financial Times cũng nhấn mạnh những lo ngại về Pavel Durov, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Telegram, người hiện đang bị truy tố bởi một tòa án Pháp với cáo buộc rằng các công cụ của Telegram có thể đã được sử dụng cho các hoạt động trái phép.
Durov được cho là sở hữu 100% cổ phần của Telegram, với giá trị ước tính khoảng 30 tỷ USD. Công ty đã thu hút được 2,3 tỷ USD vốn đầu tư từ các nhà đầu tư khác nhau, bao gồm các quỹ tài sản quốc gia và quỹ đầu tư phòng hộ. Telegram hiện có gần 1 tỷ người dùng, mặc dù số lượng bot hoạt động trên nền tảng vẫn chưa được xác định rõ ràng. Gần đây, ứng dụng cũng đã trở thành một nền tảng phổ biến cho các game tiền điện tử như Notcoin và Hamster Kombat, sử dụng blockchain TON.
Đây là bài viết từ blog tiếng Trung, chúng tôi dịch lại nguyên văn từ tác giả. Nguồn: https://www.theblockbeats.info/news/54275
Trước khi gặp tôi, Xiaoze vừa kết thúc một buổi họp với khách hàng, bàn về việc bán mã nguồn của một game nhỏ mà anh ta đã phát triển. So với năm ngoái, thái độ của Xiaoze lần này hoàn toàn khác – không còn buồn bã mà thay vào đó là sự tham vọng, như một thiếu niên được tái sinh.
Năm ngoái, anh đã tâm sự với tôi về sự bối rối và bất lực của mình khi làm việc trong một dự án game blockchain quy mô lớn. “Tôi đã làm trong ngành công nghiệp game blockchain được ba năm mà chưa đạt được gì. Điều này rất khác với những lý tưởng ban đầu khi tôi bước vào lĩnh vực này. Có lẽ đây là khủng hoảng tuổi trung niên. Tôi đã hơn ba mươi tuổi mà chưa đạt được điều gì cho đời, tôi thất bại rồi,” anh than thở.
Hơn nửa năm sau, anh cuối cùng đã lấy lại bình tĩnh, mỉm cười suốt cuộc trò chuyện của chúng tôi. Gần đây, nhiều nền tảng phát triển game trên blockchain TON đã liên hệ với họ, muốn mua mã nguồn của game nhỏ này, với đề nghị cao nhất là 100.000 USD.
The Open Network (TON) là một dự án blockchain được phát triển bởi Telegram. Mặc dù đội ngũ Telegram đã ngừng phát triển giữa chừng, nhưng Quỹ TON đã tiếp tục phát triển nó, dẫn đến sự thịnh vượng kể từ khi BOT giao dịch ra mắt năm ngoái, mang lại nhiều cơ hội hơn cho các BOT game nhỏ ngày nay.
Xiaoze, người đã từng đối mặt với hai cuộc suy thoái nghiêm trọng trong ngành công nghiệp game truyền thống và đã rơi vào cái bẫy của ngành game blockchain, chia sẻ những hiểu biết của mình:
“Jaleel, anh có thể không biết, nhưng ngành công nghiệp game truyền thống đã suy thoái từ năm 2018, mặc dù lúc đó mọi người chưa nhận ra điều đó.” Xiaoze đã làm trong lĩnh vực phát triển game gần mười năm, ban đầu làm việc tại một công ty game truyền thống quy mô nhỏ đến trung bình.
Kể từ khi chính sách phê duyệt game được triển khai vào năm 2018, số lượng giấy phép game trong nước (Trung Quốc) đã giảm dần, với hai lần tạm ngừng lớn, dẫn đến hai đợt suy thoái nghiêm trọng cho các nhà phát triển game.
“Lúc đó, mọi người ai cũng nói, ‘Đứng càng cao, ngã càng đau.’ Cuối năm 2018, giá cổ phiếu của Tencent đã lao dốc, mất hơn 80 tỷ USD giá trị thị trường.” Một cựu nhân viên của Tencent, Lao Si, nhớ lại thời kỳ đó một cách sống động.
“Từ tháng thứ ba sau khi lệnh phong toả Covid-19 bắt đầu, mọi người ngày càng trở nên bi quan và chán nản. Điều đáng sợ là không ai biết nó sẽ kéo dài bao lâu,” Xiaoze nhớ lại, cho tôi xem những bài đăng ảm đạm trên mạng xã hội của anh từ thời điểm đó.
Khi lệnh phong toả bắt đầu, không ai ngờ rằng nó sẽ kéo dài tám tháng, cũng không ai nhận ra tác hại khổng lồ mà nó sẽ mang lại. Nhưng những quân cờ domino đã bắt đầu đổ một cách lặng lẽ.
Lệnh phong toả năm 2019 trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn đến việc mất ít nhất 1.000 game mới trong ngành, với hơn 600 công ty game phải đóng cửa trong năm đó. Theo dữ liệu từ Qichacha, đến nửa cuối năm 2021, đã có 14.000 công ty liên quan đến game tại Trung Quốc đã giải thể.
“Tác động này kéo dài nhiều năm. Công ty game của tôi liên tục cắt giảm quy mô cho đến khi không thể trụ vững nữa, dẫn đến lần thất nghiệp đầu tiên của tôi vào năm 2021.” Xiaoze trở thành một trong hàng ngàn nhà phát triển game bị sa thải.
“Đó là 5 năm hay 6 năm trước, nhưng tôi nhớ rất rõ. Đó là một giai đoạn tồi tệ trong cuộc đời tôi. Tôi đã nghĩ rằng mình có thể không bao giờ làm game nữa. Tôi đã khóc rất nhiều,” anh nói thêm rằng anh đã khóc suốt hai tuần liền, “Tôi khóc mỗi ngày trong hai tuần đó. Tôi không làm gì và rất lo lắng, không biết phải làm gì.”
Game blockchain: Nơi trú ẩn cho những người tị nạn ngành game
Trong thời kỳ “mùa đông game” do chính sách gây ra, các công ty game bắt đầu tìm kiếm những con đường mới. Lúc đó, tất cả các công ty game đều phải đối mặt với hai lựa chọn: tạo ra các game cao cấp hoặc mở rộng ra thị trường nước ngoài.
Đối mặt với hạn chế về giấy phép và sự cạnh tranh ngày càng tăng trong thị trường, các công ty game nhận ra rằng chỉ bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm và tạo ra các game cao cấp, họ mới có thể tồn tại trên thị trường. Việc tạo ra các game cao cấp không chỉ đòi hỏi cải thiện đồ họa và gameplay mà còn phải xuất sắc trong thiết kế game, trải nghiệm người dùng và nội dung sáng tạo để đáp ứng kỳ vọng cao của người chơi.
Tuy nhiên, đối với hầu hết các công ty vừa và nhỏ, việc tạo ra các game cao cấp không phải là một con đường dễ dàng. Nó đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn và tốt hơn được tập trung vào một số ít game, dẫn đến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường trong nước.
Do đó, việc mở rộng ra thị trường nước ngoài là giải pháp duy nhất còn lại và là sự lựa chọn của nhiều công ty.
“Có lẽ đó là một cơ hội khác từ trên Trời rơi xuống. Sau khi bị sa thải, vì tôi giỏi tiếng Anh, sếp cũ của tôi đã đưa tôi đến một công ty game có tài nguyên để khám phá thị trường nước ngoài.” Xiaoze có thể tiếp tục làm game một lần nữa.
“Tencent cũng đã thực hiện nhiều hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, tập trung đáng kể nguồn lực vào việc tạo ra các phiên bản game cho thị trường nước ngoài, thiết lập văn phòng ở nước ngoài và trực tiếp mua lại cũng như đầu tư vào các công ty game nước ngoài,” Lao Si phân tích, lưu ý rằng giá cổ phiếu của Tencent đã quay trở lại đỉnh cao vào năm 2021 nhờ vào việc kiểm soát hầu hết các tài nguyên trong ngành.
Trong thời gian đó, các thương vụ mua lại của Tencent đã lập kỷ lục. Timi Studios đã thiết lập văn phòng tại Los Angeles, Seattle và Montreal, sở hữu Riot Games, Funcom và Sharkmob, và nắm giữ cổ phần từ 4% đến 84% tại các công ty như Remedy, Epic Games, Activision Blizzard, Ubisoft, Krafton, Supercell và Frontier Developments.
Sau ba năm, trần blockchain game vẫn là Axie từ thời điểm đó.
Không giống như “những ông lớn ngành game” như Tencent, việc mạo hiểm ra nước ngoài của các công ty game vừa và nhỏ không suôn sẻ. Họ cần đầu tư tài nguyên lớn vào kênh, quảng bá và chia sẻ doanh thu, những tài nguyên mà các công ty này thiếu.
Dù vậy, một số công ty vừa và nhỏ vẫn cố gắng ra nước ngoài nhưng đối mặt với nhiều thách thức. Do thiếu kinh nghiệm và tài nguyên trong thị trường nước ngoài, họ gặp phải nhiều trở ngại như khác biệt văn hóa, luật pháp và quy định khác nhau, và khó khăn trong hoạt động tại địa phương.
Chính trong thời gian này, “game blockchain” đã thoát khỏi ngách của mình.
Khái niệm tưởng chừng như xa lạ này không chỉ thu hút sự chú ý của nhiều ông lớn trong ngành game mà còn bất ngờ trở thành “nơi trú ẩn” cho những nhà phát triển game “vô gia cư”.
Sau hai năm tích lũy, game blockchain phổ biến nhất trên blockchain, Axie Infinity, đã bùng nổ vào tháng 5 năm 2021. Doanh thu hàng ngày của nó tăng trưởng vượt bậc, đạt hơn 334 triệu USD doanh thu hàng tháng vào tháng 8, vượt xa doanh thu 231 triệu USD của Honor of Kings vào tháng 7.
“Thực ra, Tencent cũng đã có kế hoạch phát triển các game Web3 vào thời điểm đó, bao gồm cả nhiều công ty trong nước như Zhong Qing Bao đang phát triển các game theo khái niệm metaverse,” Lao Si nói với BlockBeats.
Có nhiều cách để ra nước ngoài, nhưng game blockchain có thể là lựa chọn tốt nhất vào thời điểm đó. Hình thức game mới này đã thu hút đầu tư lớn, cho phép một số nhà phát triển tiếp tục làm việc trong ngành game.
“Có vẻ như chúng tôi đã chọn game blockchain lúc đó, nhưng thực ra, game blockchain đã chọn chúng tôi.” Trong ký ức của Xiaoze, game blockchain đã thu hút nhiều chuyên gia đã bị ảnh hưởng nặng nề trong ngành game truyền thống, hy vọng được tái sinh thông qua game blockchain.
“Tuy nhiên, sau ba năm, không có gì xảy ra. Trần của game blockchain vẫn là Axie của thời điểm đó.” Những gì dường như là một cơ hội tái sinh lúc đó giờ đây lại giống như một con đường vòng dài đối với Xiaoze trong ba năm qua.
Người chơi game blockchain chủ yếu là những người đầu cơ, với mục đích kiếm tiền mạnh mẽ, thiếu sự quan tâm đến chính các game và ít chú ý đến sự phát triển lâu dài của game. Đối với những người chơi Web3 mang tính đầu cơ, việc đầu tư ban đầu vào game blockchain là cao, bao gồm cả chi phí thời gian và giao dịch. Người chơi game truyền thống cảm thấy khó hòa nhập vào game blockchain do chi phí học tập cao.
Vì những lý do này, theo báo cáo của CoinGecko, tỷ lệ thất bại trung bình hàng năm của game Web3 từ năm 2018 đến năm 2023 lên tới 80,8%, điều này không có gì ngạc nhiên.
Cuối cùng, đã đến lúc các game blockchain “lật ngược tình thế”
Xiaoze đã không mở mạng xã hội của mình hơn nửa năm vì cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy bạn bè và người thân thành công hơn mình.
“Tôi đã nghĩ, khi bị sa thải, liệu tôi có nên từ bỏ việc làm game không? Các game blockchain quy mô lớn là cái bẫy thứ hai đối với các nhà phát triển game, và cái bẫy đầu tiên là trở thành một nhà phát triển game,” Xiaoze nói rằng khi không chịu nổi nữa, anh thường đi uống rượu để giải tỏa, nhưng mỗi lần uống xong, những suy nghĩ này lại tràn ngập trong đầu anh.
Khi bị sa thải năm hay sáu năm trước, Xiaoze vẫn còn khá trẻ, nhưng bây giờ thì khác. Anh phải lo cho gia đình, và việc thiếu sự thông cảm từ gia đình cùng với sự “khinh miệt” từ các đồng nghiệp cũ đã đặt anh vào một vị trí bấp bênh với tư cách là một nhà phát triển game.
Khác với sự lo lắng và bối rối khi bị ngành game truyền thống bỏ rơi, trải nghiệm với game blockchain đã mang lại cho Xiaoze nhiều tuyệt vọng hơn.
Xiaoze không phải là người duy nhất cảm thấy tuyệt vọng. Theo anh, hầu hết những người xung quanh anh đã rời bỏ game blockchain, bao gồm cả những người từ Tencent, và những người còn lại cũng đã chuẩn bị một chân ra khỏi cửa.
Đầu năm 2022, hy vọng và ước mơ của hầu hết các nhà phát triển game blockchain là một thế giới không có những nền tảng thống trị như Apple hay Steam. Họ tưởng tượng về một thế giới phi tập trung, nơi các thành viên cộng đồng ẩn danh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các trò chơi yêu thích của họ. Tất nhiên, giấc mơ này khá ngây thơ và thiếu nền tảng vững chắc.
Có được phương pháp phân phối phù hợp là chìa khóa để một trò chơi thành công. Việc phát triển một trò chơi xuất sắc không đảm bảo thành công; bạn cần tìm được một nhóm lớn người dùng quan tâm đến việc chơi game của bạn và sẵn sàng trả tiền cho nó.
Trong các game truyền thống, các nền tảng như Steam và Epic là mỏ vàng về lưu lượng truy cập để phân phối game trên PC và console, trong khi App Store và Play Store là mỏ vàng về lưu lượng truy cập cho các game di động.
“Không có nền tảng xét duyệt tập trung là điều tốt, nhưng mặt khác, các game blockchain luôn thiếu một nền tảng phù hợp để thu hút người dùng.” Trong ba năm qua, Xiaoze đã tham gia phát triển năm hoặc sáu dự án game blockchain, nhưng không dự án nào diễn ra như anh đã hình dung ban đầu. Giờ đây, Xiaoze đã vỡ mộng với game blockchain; anh không tin rằng game blockchain có thể tạo ra một trò chơi mà mọi người sẽ chơi, ít nhất là không trong vòng năm năm tới.
Cho đến năm nay, sau khi đi du lịch núi Ngũ Đài với gia đình, cuộc sống khốn khổ của Xiaoze cuối cùng đã bắt đầu thay đổi.
Vì vào đầu năm nay, một trò chơi click trên TON, Notcoin, đã trở nên nổi tiếng.
Chỉ bằng cách nhấp chuột, người chơi có thể kiếm token. Trò chơi dễ dàng vận hành, học nhanh, và lan truyền nhanh chóng, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng để chơi trong những khoảng thời gian rảnh rỗi. Lối chơi của Notcoin còn đơn giản hơn cả Snake; tất cả những gì bạn cần làm là liên tục nhấp chuột. Thiết kế trò chơi với ngưỡng thấp này cho phép người dùng nhanh chóng bắt đầu mà không cần chi phí học tập.
Sau khi ra mắt, Notcoin nhanh chóng thu hút một lượng lớn người dùng. Theo thống kê, Notcoin hiện có hơn 5 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và tạo ra hơn 300.000 USD doanh thu hàng tháng. Sự tích lũy người dùng nhanh chóng trong thời gian ngắn này đã mở ra cho Xiaoze nhiều khả năng hơn.
“Cảm giác như tôi đã bơi trong biển cả rất lâu, rất lâu, và khi tôi sắp hết sức, blockchain TON đã kéo tôi lên bờ.” Sau khi kết nối với một số người bạn làm game trên TON, Xiaoze cuối cùng nhận ra rằng có một cơ hội kinh doanh lớn ở đây.
Sau Notcoin, nhiều trò chơi Tap to Earn đã ra mắt, với lối chơi ngày càng đa dạng. Chẳng hạn, dự án game blockchain hot nhất hiện nay, Catizen, hoạt động thông qua một bot trên Telegram, nơi người chơi hợp nhất hai con mèo cấp thấp thành một con mèo cấp cao hơn để thu hút nhiều khách hơn và kiếm tiền.
Cuối tháng 6, Catizen công bố rằng tổng số người dùng của họ đã vượt qua 20 triệu, với hơn 250.000 người chơi hoạt động hàng ngày. Trò chơi này đã đứng đầu bảng xếp hạng The Open League trong ba mùa liên tiếp và tạo ra hơn 500.000 USD doanh thu hàng tháng. Những trò chơi này không chỉ đơn giản và dễ hiểu mà còn tận dụng thời gian rảnh rỗi để vận hành, từ đó tăng cường đáng kể độ gắn kết của người dùng.
Mặc dù ai cũng biết rằng dữ liệu được các dự án tự công bố có thể bị phóng đại, nhưng không thể phủ nhận rằng ngày càng có nhiều người chơi và game trên TON.
Điều quan trọng hơn, các nhà phát triển game blockchain cuối cùng đã tìm thấy mỏ vàng lưu lượng truy cập của mình. Cơ sở người dùng lớn của Telegram đã mang lại một lượng lớn người dùng tiềm năng cho TON. So với 1,1 tỷ người dùng hoạt động của WeChat, 900 triệu người dùng của Telegram có thể ít hơn một chút, nhưng do phạm vi tiếp cận toàn cầu và mức độ hoạt động cao của Telegram, các game trên TON dễ dàng lan truyền và quảng bá hơn.
Không chỉ những nhà phát triển game vừa và nhỏ như Xiaoze, mà thị trường mini-game trên TON còn thu hút thêm nhiều công ty game truyền thống, mang lại những trò chơi vừa và nhỏ trong nước đã từng bị bỏ quên.
Các công ty game truyền thống tham gia vào TON
Sau khi làm việc trên một số dự án Web3, Sunny hiện đang tập trung vào các trò chơi trên TON. Cô có một số dự án mini-game đang tiến hành, bao gồm cả một trò chơi bắn súng.
“Gần đây, tôi đã nói chuyện với các công ty game truyền thống khác nhau, và tất cả họ đều rất quan tâm đến thị trường mini-game hiện tại trên TON, bao gồm cả Shanda Games,” Sunny tiết lộ với tôi.
Như mọi người đều biết, Shanda Games được đầu tư bởi Tencent. Theo Lao Si, một trung tâm dữ liệu dưới quyền Shanda chủ yếu tham gia vào việc khai thác.
Đồng thời, Lao Si đã xác nhận lời của Sunny từ một góc độ khác. Không chỉ Shanda, mà các công ty như Glacier, Weiyou và 37 Interactive Entertainment, vốn là các nhà phát triển game Web2, đã bắt đầu các dự án trong hệ sinh thái TON. Điều này cho thấy việc các công ty game truyền thống này tham gia là dễ dàng vì họ đã luôn theo dõi và tìm kiếm cơ hội ở rìa của vòng tròn tiền điện tử. Do đó, không ngạc nhiên khi họ hiện đang tham gia vào các mini-game trên chuỗi TON.
“Đối với Tencent, tôi nghĩ không có khả năng họ sẽ trực tiếp tham gia. Cùng lắm, Tencent có thể để các công ty con hoặc công ty mà họ đã đầu tư làm điều này, giống như Shanda.” Trong quan điểm của Lao Si, Tencent có thể cũng sẽ phân bổ một số tài nguyên để hỗ trợ, bao gồm cả các nguồn tài nguyên từ các nhà phát triển mini-game trên WeChat.
“Nếu Tencent thực sự muốn làm điều đó, không ai có thể làm tốt hơn họ. Nhưng vấn đề là, nếu Tencent làm điều đó, chẳng phải họ sẽ chỉ dẫn lưu lượng truy cập đến Telegram và tạo ra lợi thế cho đối thủ của họ sao?” Lao Si tin rằng việc hỗ trợ Shanda phát triển các trò chơi trên blockchain TON đã là sự thỏa hiệp (bước lùi) lớn nhất của Tencent.
“Họ đều đang cố gắng hết sức để đẩy các mini-game lên chuỗi TON. Chẳng hạn như những game trước đây bị bỏ đi hoặc không được liệt kê.” Nhìn lại chu kỳ trước, Sunny cho biết các công ty game truyền thống đã cân nhắc tham gia vào GameFi nhưng không dễ dàng đầu tư do chu kỳ dài của GameFi.
“Nhưng những mini-game này, một công ty có thể có hàng trăm hoặc hàng ngàn trò chơi, và ai cũng muốn tranh thủ cơ hội.”
Trở lại với phần đầu của bài viết, việc nhận giấy phép làm game ở Trung Quốc là một quá trình “đau khổ”, với các thủ tục xét duyệt khác nhau kéo dài. Tuy nhiên, TON không có những hạn chế này, và với 900 triệu người dùng hoạt động của Telegram, đây là một mỏ vàng lưu lượng truy cập khổng lồ.
“Logic của chu kỳ GameFi lớn trong Web3 sẽ không hoạt động trong vòng này, nhưng mini-game thì có, mini-app thì có.” Giống như Xiaoze, Sunny cũng tin rằng các trò chơi blockchain quy mô lớn sẽ không có cơ hội trong chu kỳ này. “Để có sự chấp nhận rộng rãi, GameFi là một đề xuất sai; thời gian chưa đến. Hãy đợi đến chu kỳ tiếp theo.”
“Các trò chơi blockchain có thể đã là lựa chọn tốt nhất vào thời điểm đó, nhưng thời gian cho các game blockchain quy mô lớn chưa đến. Tôi không nghĩ đó là lỗi của ai; đó chỉ là sự lựa chọn của ngành và thị trường.” Lao Si cũng cho biết với BlockBeats rằng một số game blockchain lớn, vốn đã gần như tiêu tốn hết ngân sách, đang xem xét việc chỉnh sửa code của họ và ra mắt một mini-game trên TON trước tiên để khởi động lại hoặc tạo ra một số dữ liệu và thành tựu nhằm đảm bảo vòng gọi vốn tiếp theo cho trò chơi lớn của họ.
Bắt đầu từ những việc nhỏ, đừng nhắm đến việc thay đổi thế giới ngay lập tức
Ngày càng có nhiều người chơi trò chơi trên TON, và Xiaoze một lần nữa cảm thấy sự phấn khích, tìm lại đam mê và động lực của mình.
“Trước đây, mọi người đều muốn làm điều gì đó lớn lao, điều gì đó vĩ đại có thể thay đổi thế giới, vì vậy các mini-game luôn bị coi thường cho đến khi NOTCOIN trở nên nổi tiếng trên TON.”
Thực tế, thị trường mini-game có vẻ đơn giản, về cơ bản là tái hiện lại con đường của các trò chơi trên PC và di động, làm cho các thể loại từng phổ biến trở nên phổ biến trở lại. Các mini-game Web3 thậm chí còn đơn giản hơn, tái hiện lại con đường của các mini-game trên WeChat, làm cho các trò chơi từng phổ biến trong các mini-game trên WeChat trở nên phổ biến một lần nữa.
Mặc dù hầu hết các trò chơi trên TON hiện tại còn thiếu tính hấp dẫn, nhưng với việc ngày càng có nhiều nhà phát triển và các công ty lớn tham gia, chúng ta có thể sớm thấy những mini-game từng bán chạy trên WeChat xuất hiện trên chuỗi TON, như “Seeking Immortal Daxian,” “Xianyu King,” “Sheep A Sheep,” “Happy Eliminate,” “Plants vs. Zombies,” “Protect the Carrot,” và thậm chí cả “Arknights.”
“Tháng trước, khi tôi bán được mini-game đầu tiên của mình, tôi đã ngay lập tức gọi “cháy máy” cho các đồng nghiệp cũ và bạn bè đang làm việc trên các game blockchain quy mô lớn để xác nhận rằng ý tưởng làm game trên TON của mình là đúng. Bây giờ, tôi rất hạnh phúc, vô cùng hạnh phúc.”
Khi anh nhận cuộc gọi từ đồng nghiệp phát triển về một số chi tiết mã code trước khi vội vàng rời đi, tôi đã nói với anh: “Trạng thái của bạn hoàn toàn khác so với năm ngoái, như thể bạn đã được tái sinh.”
Xiaoze vẫy tay và nói: “Tôi chỉ không giả vờ nữa thôi. Dù là trong ngành game hay ngành blockchain, bạn không cần phải làm những thứ lớn lao để gây ấn tượng. Bắt đầu từ những việc nhỏ là đủ, vì vậy hãy mặc kệ những trò chơi khổng lồ đi.”
Disclaimer: Bài viết chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.
Giá Bitcoin gần đây không đạt được hiệu suất tốt như cổ phiếu Hoa Kỳ và các tài sản vĩ mô khác, sau đợt giảm đòn bẩy quy mô lớn vào đầu tháng 8.
Vào thứ Hai, ngày 4 tháng 8, thị trường tiền điện tử đã bốc hơi khoảng 367 tỷ USD chỉ trong vòng 24 giờ. Đợt bán tháo này trùng khớp với sự sụt giảm mạnh trên thị trường chứng khoán, đánh dấu một trong những ngày tồi tệ nhất đối với các tài sản rủi ro kể từ sự kiện “Thứ Hai Đen” năm 1987.
Kể từ sau sự kiện giảm đòn bẩy vào đầu tháng 8, Bitcoin đã hoạt động kém hiệu quả hơn so với các chỉ số chứng khoán, theo báo cáo hàng tuần của Coinbase được công bố vào thứ Sáu.
“Trên cơ sở điều chỉnh rủi ro, giá Bitcoin hiện thấp hơn 0,50 độ lệch chuẩn so với mức trung bình ba tháng, trong khi chỉ số S&P 500 lại cao hơn 1,41 độ lệch chuẩn so với mức trung bình ba tháng,” các nhà phân tích David Duong và David Han của Coinbase cho biết.
Thiếu động lực mới để thúc đẩy giá Bitcoin
Các nhà phân tích cũng nhận định rằng hiệu suất giá gần đây của Bitcoin khá biến động, giao dịch trong một phạm vi hẹp, điều này phản ánh lo ngại về việc thiếu vắng một câu chuyện mới để thúc đẩy đà tăng giá của tài sản này.
“Giá BTC đã gặp khó khăn trong việc phục hồi hoàn toàn kể từ đầu tháng 8. Sự thiếu hụt các câu chuyện mới cùng với việc tháng 9 thường là giai đoạn khó khăn đối với thị trường crypto đã khiến nhiều trader đứng ngoài cuộc,” Duong và Han nhận định.
Họ cho rằng nguyên nhân chính của tình trạng này là do dòng vốn từ các quỹ ETF đang giảm dần, nguồn cung Bitcoin dư thừa và sự phục hồi của chỉ số đồng USD đa phương, tất cả đều có thể đang kìm hãm hiệu suất của thị trường tiền điện tử.
“Trong khi đó, Ether vẫn tiếp tục kém hơn Bitcoin, với tỷ lệ ETH/BTC đạt mức thấp nhất trong năm nay do dòng vốn rút ra từ các quỹ ETF Ethereum giao ngay,” họ bổ sung.
Theo Chỉ số Chấp nhận Crypto Henley 2024, Singapore đã vươn lên trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về chấp nhận tiền điện tử, nhờ vào cách tiếp cận tiên phong trong quản lý ngành này.
Báo cáo do công ty tư vấn di cư đầu tư Henley & Partners công bố đã nhấn mạnh môi trường pháp lý vững chắc, sự đổi mới trong công nghệ tài chính và sự chấp nhận rộng rãi của công chúng là những yếu tố chính đưa quốc đảo này lên vị trí hàng đầu.
Châu Á thống trị top 10
Nghiên cứu đã đánh giá 28 quốc gia có chương trình di cư đầu tư, xếp hạng dựa trên các tiêu chí như mức độ chấp nhận của công chúng, cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ, môi trường pháp lý, các yếu tố kinh tế và sự thân thiện về thuế.
Singapore đạt được điểm số cao nhất, với 45,7 trên 60 điểm. Báo cáo ghi nhận rằng:
“Singapore thúc đẩy việc chấp nhận crypto thông qua hệ thống ngân hàng hỗ trợ, đầu tư lớn và các quy định toàn diện.”
Một trong những khung pháp lý quan trọng của quốc gia này là Đạo luật Dịch vụ Thanh toán, điều chỉnh các dịch vụ liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ token thanh toán kỹ thuật số.
Ngoài ra, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) đã dẫn đầu nhiều sáng kiến như Dự án Orchid và Dự án Guardian, thử nghiệm lợi ích của việc token hóa và thúc đẩy việc áp dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực tài chính.
Hồng Kông xếp thứ hai với 42,1 điểm, mặc dù chỉ mới chuyển hướng ủng hộ crypto gần đây. Báo cáo cho biết, các yếu tố kinh tế và sự thân thiện về thuế, cùng với cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tiên tiến và sự quan tâm mạnh mẽ của công chúng, là những động lực chính thúc đẩy sự phát triển của crypto tại khu vực này.
Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) cũng tích cực khám phá các cơ hội tài sản kỹ thuật số, tương tự như MAS của Singapore. Gần đây, HKMA đã khởi động Dự án Ensemble để nghiên cứu việc thanh toán giữa các ngân hàng bằng cách sử dụng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) và token hóa tài sản thực.
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) xếp thứ ba với 41,8 điểm, gần bằng với Hồng Kông. UAE vượt qua cả Singapore và Hồng Kông về sự thân thiện về thuế, và báo cáo ca ngợi môi trường đổi mới cũng như sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ đối với ngành crypto tại quốc gia này.
Cảnh quan khởi nghiệp sôi động và tỷ lệ sở hữu crypto cao trong dân số UAE cũng là những yếu tố góp phần quan trọng. Hai quốc gia Đông Nam Á khác, Malaysia và Thái Lan, cũng nằm trong top 10, lần lượt xếp hạng thứ tám và thứ mười. Việt Nam không nằm trong danh sách này dù tỷ lệ người tham gia đầu tư crypto đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.
Top 5 hoàn thiện
Hoa Kỳ đứng thứ tư trong Chỉ số Chấp nhận Crypto Henley, đạt 41,7 điểm, chỉ kém UAE một chút. Báo cáo nhấn mạnh hiệu suất vượt trội của Mỹ trong đổi mới và công nghệ, được thúc đẩy bởi hệ sinh thái fintech sôi động và mức độ chấp nhận cao của công chúng.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng môi trường pháp lý của Hoa Kỳ là một “yếu tố phức tạp và đôi khi đầy thách thức” đối với việc chấp nhận rộng rãi. Mặc dù vậy, những tiến bộ công nghệ và ảnh hưởng kinh tế của Hoa Kỳ vẫn giúp quốc gia này duy trì vai trò quan trọng trong bối cảnh crypto toàn cầu.
Vương quốc Anh đứng thứ năm với 36,1 điểm. Quốc gia này được ca ngợi vì môi trường pháp lý vững chắc và các yếu tố kinh tế quan trọng, đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp crypto.
Vương quốc Anh đã chứng kiến sự gia tăng đều đặn trong cả sự quan tâm của công chúng và các tổ chức đối với tài sản kỹ thuật số. Chính phủ nước này cũng đã thực hiện các biện pháp để tạo ra môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp crypto thông qua các quy định rõ ràng và hỗ trợ đổi mới.
Các quỹ ETF Bitcoin và Ethereum giao ngay tại Hoa Kỳ đã góp phần cải thiện tính thanh khoản trên thị trường crypto, nhưng vẫn chưa đủ để đối phó với các biến động lớn, theo báo cáo của Kaiko vào ngày 29 tháng 8.
Theo Kaiko, tính thanh khoản đã có sự cải thiện đáng kể kể từ khi FTX sụp đổ vào tháng 11 năm 2022, với khối lượng giao dịch hàng ngày của 10 nền tảng crypto hàng đầu tăng 30% trong năm qua.
Tuy nhiên, báo cáo cũng lưu ý rằng chỉ số khối lượng giao dịch không hoàn toàn phản ánh đúng tính thanh khoản, vì khối lượng có thể bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi các khoản phí và ưu đãi từ các nền tảng giao dịch.
Chưa sẵn sàng cho các cú sốc lớn
Các nhà phân tích của Kaiko nhấn mạnh rằng khối lượng giao dịch cần được đánh giá cùng với độ sâu thị trường, yếu tố thể hiện khả năng duy trì các lệnh thị trường lớn mà không làm biến động giá tài sản. Kết hợp hai yếu tố này, tỷ lệ giữa khối lượng và độ sâu thị trường mới cho thấy bức tranh thực sự về tính thanh khoản, bởi khối lượng có thể vượt xa tính thanh khoản thực tế do các hoạt động giao dịch giả tạo.
Qua việc áp dụng tỷ lệ này, Kaiko nhận thấy rằng thị trường crypto vẫn chưa đủ mạnh để chống chọi với các cú sốc lớn. Điều này đã được chứng minh rõ ràng khi các lệnh giao dịch Bitcoin gặp phải sự trượt giá nghiêm trọng trong đợt sụt giảm thị trường vào ngày 2 tháng 8, sau khi Ngân hàng Nhật Bản bất ngờ tăng lãi suất.
Trượt giá xảy ra khi không có đủ thanh khoản để hấp thụ một lệnh thị trường tại một mức giá nhất định, làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả giao dịch. Một số cặp giao dịch, chẳng hạn như BTC/EUR trên KuCoin, đã chứng kiến mức trượt giá vượt quá 5% trong ngày hôm đó.
Đáng ngạc nhiên là ngay cả các cặp tiền được niêm yết bằng stablecoin, bao gồm USDT và USDC trên BitMEX và Binance US, vốn được biết đến là có tính thanh khoản tương đối cao hơn so với các cặp tiền được niêm yết bằng tiền pháp định, cũng đã trải qua sự trượt giá đáng kể, với mức tăng hơn 3 điểm cơ bản so với điều kiện thị trường bình thường.
Báo cáo cũng chỉ ra sự biến động trong mức trượt giá tại các thời điểm khác nhau trong ngày, điều này cho thấy tính thanh khoản hiện tại của thị trường vẫn còn thiếu hụt.
Áp lực từ nguồn cung dư thừa
Kaiko cũng cảnh báo rằng “nguồn cung dư thừa” tiếp tục tạo áp lực lên tính thanh khoản của thị trường crypto. Thuật ngữ này ám chỉ lượng crypto có thể bị bán ra trên thị trường, đẩy giá xuống thấp hơn.
Ví dụ tiêu biểu là tài sản của Mt. Gox, với hơn 46.000 BTC – trị giá hơn 2 tỷ USD – vẫn đang chờ được phân phối lại. Báo cáo cho biết rằng đợt phân phối đầu tiên đã đi kèm với một đợt bán tháo lớn.
Việc tái phân phối tài sản cho các chủ nợ của Mt. Gox đã trở thành một trong những nguồn gốc chính gây lo ngại trên thị trường kể từ tháng 5. Tài sản của sàn giao dịch crypto phá sản này hiện còn hơn 46.000 BTC để tái phân phối cho các chủ nợ, trị giá hơn 2 tỷ USD. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là số tiền này sẽ được bán. Nhiều người nắm giữ có thể sẽ tiếp tục giữ số BTC này; tuy nhiên, đợt tái phân phối đầu tiên, chiếm 100.000 bitcoin, đã dẫn đến một đợt bán tháo lớn trên thị trường.
Ngoài 2,72 tỷ USD mà Mt. Gox còn lại để tái phân phối, còn có nhiều chủ sở hữu lớn khác có thể là nguồn gây áp lực bán trong những tháng tới. Điều này bao gồm chính phủ Hoa Kỳ với khối lượng nắm giữ hơn 200.000 BTC, cũng như các chính phủ khác như Anh, Trung Quốc và Ukraine. Tesla, công ty chưa mua hoặc bán BTC kể từ năm 2022, cũng có thể cân nhắc bán một phần lượng BTC nắm giữ trong tương lai để tài trợ cho các dự án mới.
According to a Binance report, blockchain technology is set to transform the global payments landscape by addressing inefficiencies in traditional financial systems.
The Binance research report highlights that while current payment methods, such as Visa and Mastercard, offer the convenience of near-instantaneous payment authorization, actual settlement times often lag, sometimes by several days.
This delay is especially pronounced in cross-border transactions, where communication between banks in different countries can extend settlement times.
In contrast, blockchain-based payments offer near-instant settlement. The report cites a 2021 pilot conducted by Visa and Crypto.com in Australia, where the use of USDC (USDC) and the Ethereum (ETH) blockchain allowed cross-border transactions to be settled in a fraction of the time traditionally required.
Blockchain payments are cheaper than traditional means of payment
The report highlighted some of the cost advantages of blockchain payments. Traditional remittance services charge high fees, particularly in regions like Sub-Saharan Africa, where the average cost of sending money is 7.73%.
Using blockchain for payments is becoming increasingly popular due to its significantly lower costs compared to traditional methods.
By comparison, blockchain networks like Solana (SOL) enable transactions at a fraction of the cost. Sending stablecoins via Solana incurs minimal fees, often amounting to just a fraction of a cent.
Stablecoin popularity
Stablecoins have become essential for blockchain payments, with the market settling over $10.8 trillion in transactions in 2023, according to the report. When excluding automated activities, the figure is $2.3 trillion.
The stablecoin market has grown steadily, with a combined market cap of over $160 billion, led by Tether (USDT) and USDC, which dominate 73% and 21% of the market, respectively.
Challenges in blockchain infrastructure
The report noted that current blockchain infrastructures have their challenges. Scalability remains a key issue, with even the most advanced blockchains like Solana struggling to match the transaction processing speeds of established payment networks.
Solana, the report reveals, has experienced multiple outages since its launch, raising concerns about the reliability of blockchain technology for large-scale institutional use.
“Since the mainnet launched in 2020, Solana has experienced 7 major outages which brought block production to a halt, with the latest occurring in February 2024. Such growing pain problems would understandably cause institutions to be cautious about relying on blockchains for key business operations, such as payments.”
Binance
Despite these challenges, the report suggests blockchains offer a promising alternative to traditional financial systems. Their transparency and decentralized nature foster greater trust and security in financial institutions, qualities that are increasingly sought after in a global financial system where centralization and control can be exploited for geopolitical purposes.
Looking ahead, the report envisions a future where blockchain technology plays a central role in global payments, particularly remittances. As the technology matures and regulatory frameworks evolve, businesses and consumers may increasingly opt for blockchain-based transactions over traditional methods.
Giá Bitcoin được kỳ vọng sẽ giảm biến động khi thị trường điều chỉnh để chuẩn bị cho khả năng Fed bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất vào tháng tới.
Các nhà phân tích từ QCP Capital nhận định: “Trước thềm báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ vào tuần tới, chúng tôi dự đoán biến động thị trường sẽ tiếp tục giảm khi các nhà đầu tư định vị cho khả năng Fed cắt giảm lãi suất.”
Theo QCP Capital, dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ vào tuần tới và báo cáo GDP vào thứ Sáu tuần sau sẽ cung cấp cho thị trường cái nhìn rõ ràng hơn về khả năng và quy mô của việc cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tiếp theo của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 18 tháng 9.
Các Dữ Liệu Kinh Tế Quan Trọng Của Hoa Kỳ
Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ sẽ được công bố vào thứ Sáu, ngày 6 tháng 9. Chỉ số này là một thước đo quan trọng, có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định của Fed về hướng đi của lãi suất. Báo cáo trước đó vào đầu tháng 8 đã tiết lộ tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ bất ngờ tăng lên 4,3% từ mức 4,1%, gây ra một đợt bán tháo trên thị trường toàn cầu do lo ngại rằng Fed có thể đang chậm trễ trong việc cắt giảm lãi suất.
Các nhà phân tích từ QCP Capital cũng nhấn mạnh tác động của báo cáo GDP sắp tới đối với giá Bitcoin, mặc dù họ lưu ý rằng ảnh hưởng này có thể nhỏ hơn đối với thị trường tiền điện tử – đặc biệt nếu báo cáo củng cố quan điểm về sự suy thoái của nền kinh tế Hoa Kỳ. Mặc dù có dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang chậm lại, vẫn chưa rõ liệu suy thoái có đang đến gần hay không.
Các nhà phân tích cũng nhận thấy rằng các nhà đầu tư trên thị trường phái sinh đang phòng ngừa rủi ro cho các động thái giảm giá ngắn hạn đối với cả Bitcoin và Ether. “Các quyền chọn đến tháng 10 vẫn nghiêng về quyền chọn bán đối với cả Bitcoin và Ethereum, cho thấy thị trường vẫn thận trọng trước khả năng giảm giá,” họ cho biết.
Chỉ Số Lạm Phát Ưa Thích Của Fed Tăng 0,2% Trong Tháng 7, Đúng Như Dự Kiến
Lạm phát đã tăng nhẹ trong tháng 7, theo một chỉ số được Fed ưa chuộng, khi ngân hàng trung ương chuẩn bị thực hiện lần cắt giảm lãi suất đầu tiên trong hơn bốn năm.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ báo cáo vào hôm nay rằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) đã tăng 0,2% trong tháng và tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, phù hợp với dự báo của các chuyên gia từ Dow Jones.
Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng biến động, chỉ số PCE lõi cũng tăng 0,2% trong tháng và tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước. Con số này nhẹ hơn một chút so với ước tính 2,7%.
Các quan chức Fed thường tập trung nhiều hơn vào chỉ số PCE lõi, coi đây là một thước đo tốt hơn cho các xu hướng dài hạn. Cả lạm phát lõi và tổng thể trên cơ sở 12 tháng đều không thay đổi so với tháng 6.
Loại trừ thực phẩm, năng lượng và nhà ở, chỉ số PCE chỉ tăng 0,1% trong tháng. Khi các thành phần lạm phát khác giảm, chi phí nhà ở vẫn tăng 0,4% trong tháng 7, theo báo cáo của thứ Sáu.
Ngoài ra, Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại cho biết thu nhập cá nhân đã tăng 0,3%, cao hơn một chút so với ước tính 0,2%, trong khi chi tiêu tiêu dùng tăng 0,5%, phù hợp với dự báo.
Từ góc độ giá cả, lạm phát không thay đổi nhiều trong tháng qua. BEA cho biết giá hàng hóa giảm dưới 0,1%, trong khi dịch vụ tăng 0,2%.
Trên cơ sở 12 tháng, giá hàng hóa giảm dưới 0,1%, trong khi dịch vụ tăng 3,7%. Giá thực phẩm tăng 1,4% và giá năng lượng tăng 1,9%.
Thị trường hầu như không phản ứng với tin tức này, với các hợp đồng tương lai chứng khoán cho thấy một phiên mở cửa tăng nhẹ trên Phố Wall và lợi suất trái phiếu kho bạc cũng tăng.
Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh thị trường đã định giá gần như chắc chắn khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9, với câu hỏi duy nhất là liệu Fed sẽ giảm lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm hay sẽ mạnh tay hơn với mức giảm 0,5 điểm phần trăm.
Trong những ngày gần đây, các nhà hoạch định chính sách như Chủ tịch Jerome Powell đã bày tỏ sự tự tin rằng lạm phát đang tiến gần đến mục tiêu 2% của Fed.
Hiện tại, Fed được kỳ vọng sẽ chuyển từ việc tập trung hầu như hoàn toàn vào việc giảm lạm phát sang chú trọng nhiều hơn vào việc hỗ trợ thị trường lao động. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp 4,3%, nó đã có xu hướng tăng trong năm qua, và các khảo sát cho thấy sự chậm lại trong tuyển dụng và nhận thức rằng việc tìm kiếm việc làm đang trở nên khó khăn hơn đối với người lao động.
Disclaimer: Bài viết chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn.