Giao thức staking thanh khoản Lido đã chính thức ra mắt Community Staking Module (Mô-đun Staking Cộng đồng – CSM) trên mainnet Ethereum vào ngày 25 tháng 10. Mô-đun này cho phép bất kỳ người dùng nào tham gia staking ETH trở thành trình xác thực độc lập.

CSM được thiết kế nhằm giảm bớt rào cản đối với việc staking Ethereum, cho phép cá nhân vận hành trình xác thực mà không cần nhiều kiến thức kỹ thuật và chỉ yêu cầu số lượng Ether thấp hơn mức 32 ETH.

Hiện tại, CSM đang ở giai đoạn “Áp dụng sớm”, chỉ cho phép một số người dùng được chọn tham gia, trong khi giai đoạn không cần cấp phép sẽ sớm được triển khai.

Việc phê duyệt các thông số cho bản phát hành trên mainnet đã thu hút sự ủng hộ từ 109 thành viên quản trị Lido DAO, với 71 triệu token LDO được phân bổ, trong khi 86 thành viên đã bỏ phiếu chống.

Theo DefiLlama, Lido hiện là ứng dụng phi tập trung lớn nhất về tổng giá trị bị khóa, với gần 24 tỷ USD trong các hợp đồng thông minh.

Nguồn: DefiLlama

Đáng chú ý, CSM đã trải qua giai đoạn thử nghiệm trên testnet Holesky của Ethereum từ ngày 1 tháng 7. Giai đoạn thử nghiệm kéo dài ba tháng này đã thu hút hơn 370 nhà điều hành node độc lập, bao gồm 70 staker đơn lẻ chỉ trong 10 ngày đầu tiên.

Tăng cường khả năng tiếp cận

Ngành staking Ethereum đã phải đối mặt với thách thức liên quan đến vốn lớn và chuyên môn kỹ thuật cần thiết để vận hành trình xác thực. Khác với hình thức staking truyền thống yêu cầu 32 ETH (tương đương khoảng 79.000 USD theo giá hiện tại), CSM đã hạ mức yêu cầu xuống còn 2,4 ETH để bắt đầu và 1,3 ETH cho những trình xác thực tiếp theo.

Bên cạnh đó, các trình xác thực tiềm năng có thể sử dụng giao diện của Lido mà không cần phải thiết lập một hoạt động riêng.

Nhờ đó, CSM góp phần tăng cường tính phi tập trung của mạng lưới Ethereum.

Dmitry Gusakov, Trưởng nhóm kỹ thuật CSM và Nhà phát triển của Lido Protocol, cho biết:

“Community Staking Module cho phép nhiều người hơn tham gia vào việc bảo mật và phi tập trung hóa Ethereum, tạo ra một mạng lưới bền vững hơn. Chúng tôi cam kết loại bỏ rào cản, để bất kỳ ai, bất kể xuất thân tài chính hay kỹ thuật, đều có thể góp phần vào bảo mật của Ethereum.”

CSM được xây dựng dựa trên Staking Router, một bản nâng cấp kiến trúc mô-đun cho phép bất kỳ ai cũng có thể phát triển các on-ramp cho các nhà điều hành node mới.

 

 

 

Itadori

Theo Cryptoslate

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một doanh nhân và nhà đầu tư Tiền mã hoá. Tác giả đã từng tiên phong giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. Hiện tại đang là Giám đốc công ty Wischain và Giảng viên công nghệ Blockchain tại Đại học Hutech, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả đã tham gia diễn giả tại hàng trăm hội thảo chất lượng và hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *