Một đồng meme coin trên Solana, được quảng bá bởi các KOL nổi tiếng, đã tăng vọt lên mức vốn hóa thị trường 54 triệu USD chỉ trong chưa đầy một giờ. Tuy nhiên, ngay sau đó, giá đã sụt giảm mạnh chỉ trong vài giây khi một loạt ví đã bán 3 triệu USD giá trị token trong một lần giao dịch duy nhất.

Sharpei (SHAR) ra mắt vào thứ Tư và được quảng cáo với hình ảnh hoạt họa của một chú chó Shar Pei. Kết hợp với sự ủng hộ từ các influencers (người ảnh hưởng) trên Crypto Twitter – hay còn gọi là KOL – đồng meme coin này nhanh chóng đạt mức vốn hóa thị trường 54 triệu USD.

Giống chó Sharpei

Khi dự án đạt đỉnh, theo tài liệu nội bộ bị rò rỉ, tiết lộ rằng đội ngũ sáng lập đã hợp tác với hơn 50 KOL hàng đầu và lên kế hoạch hợp tác với các sàn giao dịch cùng nhiều dự án khác. Một số influencers được nhắc đến trong tài liệu đã phủ nhận mọi liên quan đến dự án này.

Tài liệu rò rỉ cũng khẳng định rằng một quan hệ đối tác chiến lược với meme coin hàng đầu BONK sẽ được thiết lập khi SHAR đạt mức vốn hóa 100 triệu USD. Tuy nhiên, điều này đã bị phủ nhận bởi các thành viên cốt lõi của Bonk là Kadense và Nom. Trong khi đó, influencer Joji, người có hơn 200.000 người theo dõi, cũng được cho là có liên quan, nhưng anh đã phủ nhận thông tin này và chia sẻ ảnh chụp màn hình tin nhắn Telegram chứng minh không có sự hợp tác nào.

Dù vậy, không phải tất cả thông tin đều sai sự thật. Một influencer khác là Yelotree, với 180.000 người theo dõi, đã được nhắc đến trong tài liệu và thực sự có đăng bài về dự án. Yelotree tiết lộ với Decrypt rằng anh đã nhận được thù lao từ ba tháng trước cho việc quảng bá, mặc dù điều này không được đề cập trong bài viết của anh, điều đáng lẽ anh phải công bố. Yelo cũng cho rằng cũng có nhiều KOL lớn khác tham gia vào dự án, nhưng nhiều người trong số đó đã xóa bài đăng của mình.

Khi sự việc tiếp diễn, SHAR giảm từ 54 triệu USD xuống còn 35,5 triệu USD. Điều này có lẽ đã gây lo ngại cho những người trong cuộc, khi token tiếp tục lao dốc 96,3%, chỉ còn mức vốn hóa thị trường 1,3 triệu USD chỉ trong hai giây sau một đợt bán tháo lớn và có tổ chức.

Biểu đồ giá SHAR | Nguồn: Dexscreener

“Một trong những vụ rug pull điên rồ nhất mà tôi từng thấy,” một trader ẩn danh chia sẻ trên Twitter.

Công ty hình ảnh hóa dữ liệu blockchain Bubblemaps phát hiện rằng 60% tổng cung token đã được mua tại thời điểm ra mắt và phân tán vào hơn 100 địa chỉ. Tất cả các địa chỉ này sau đó đã gửi toàn bộ lượng token của mình đến một ví trung tâm, và ví này đã bán toàn bộ lượng token đó với giá 3,4 triệu USD trong một giao dịch duy nhất. Công ty này xác nhận rằng đây được coi là một vụ kéo thảm (rug pull).

Phản hồi lại sự việc, tài khoản Twitter chính thức của SHAR giải thích rằng do sự lan truyền của FUD (sự sợ hãi, không chắc chắn và nghi ngờ), và dự án “không còn đủ vốn để tiếp tục hoạt động.”

Những người sáng lập Sharpei tuyên bố sẽ cung cấp bằng chứng về việc giao tiếp với từng influencer đã được đề cập, dù họ chưa hoàn tất thỏa thuận với tất cả mọi người. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin gì mới sau một ngày.

Các KOL thường được nhận một phần phần trăm trong tổng cung token để đổi lấy việc quảng bá dự án trên mạng xã hội. Ví dụ, các tin nhắn rò rỉ với Wizard Of SoHo, một KOL ẩn danh với hơn 115.000 người theo dõi, cho thấy KOL này yêu cầu 0,75% tổng cung token để đổi lấy việc quảng cáo – một đề nghị mà nhóm dự án đã không chấp nhận.

Với nhiều dự án, đây là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị – không khác gì việc người nổi tiếng đại diện cho các sản phẩm. Điều này tồn tại từ cấp độ cơ bản của những token nhỏ với các KOL ít tiếng tăm hơn nhận thanh toán cho những đồng meme coin có vốn hóa nhỏ, cho đến các token trị giá hàng triệu USD.

“KOL là một phần quan trọng trong ngành crypto và không có gì sai khi các dự án cần đến tiếp thị,” Nick Vaiman, đồng sáng lập và CEO của Bubblemaps, chia sẻ với Decrypt. “Vấn đề phát sinh khi các KOL không tiết lộ sự tham gia của họ, và không công khai họ đã mua hoặc nhận bao nhiêu token.”

Mua những token mới phát hành được quảng bá bởi KOL trên mạng xã hội là cực kỳ rủi ro, Tạp Chí Bitcoin khuyến cáo bạn đọc không nên tham gia, còn nếu tham gia thì hãy sẵn sàng mất với số tiền mình chấp nhận được.

 

 

Vương Tiễn

Theo Decrypt

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một doanh nhân và nhà đầu tư Tiền mã hoá. Tác giả đã từng tiên phong giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. Hiện tại đang là Giám đốc công ty Wischain và Giảng viên công nghệ Blockchain tại Đại học Hutech, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả đã tham gia diễn giả tại hàng trăm hội thảo chất lượng và hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *