Stablecoin do Circle phát hành đã đạt nguồn cung cao nhất mọi thời đại (ATH) với hơn 90 triệu, được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng trên Base, mạng lưới Ethereum Layer-2 do Coinbase ươm tạo.

EURC hiện có nguồn cung lưu hành là 91,8 triệu, tương đương với vốn hóa thị trường là 99,2 triệu USD.

“EURC là stablecoin lớn nhất theo vốn hóa thị trường được chốt với Euro và sự thống trị của nó đang gia tăng. Lần đầu tiên, nguồn cung lưu hành của nó đã vượt qua mốc 90 triệu euro”, Patrick Hansen, Giám đốc cấp cao về Chiến lược và Chính sách EU của Circle đã đăng tải trên X.

Sau khi ra mắt vào tháng 6 năm 2022, nguồn cung EURC đã tăng vọt lên khoảng 80 triệu vào tháng 11 năm đó. Tuy nhiên, sau đó nó đã giảm mạnh và chỉ mới phục hồi trở lại mức này trong tháng 10 năm nay.

Vốn hóa thị trường EURC | Nguồn: CoinGecko.

Được ra mắt trên Base vào cuối tháng 6, layer-2 kể từ đó đã trở thành chain có nguồn cung stablecoin lớn nhất, chiếm 44,5 triệu EURC, tiếp theo là 40 triệu EURC của Ethereum. Stablecoin này cũng có sẵn trên Avalanche, Solana và Stellar.

EURC đã tăng trưởng hơn 2,5 lần kể từ khi Circle trở thành đơn vị phát hành stablecoin toàn cầu đầu tiên được cấp phép và chấp thuận theo các quy định mới của Liên minh Châu Âu về Thị trường tài sản tiền điện tử (MiCA) vào tháng 7, Hansen cho biết.

Theo CoinGecko, stablecoin được hỗ trợ bằng Euro của Tether, EURT, là stablecoin chốt với đồng Euro lớn thứ hai sau EURC, với nguồn cung 25,6 triệu, tương đương với vốn hóa thị trường là 27,5 triệu USD. Tuy nhiên, tình trạng của EURT tại EU vẫn chưa chắc chắn, với việc CEO của Tether, Paolo Ardoino, nhận định rằng MiCA “có một số yêu cầu khắt khe”.

Theo báo cáo gần đây của Kaiko Research, kể từ khi triển khai một số điều khoản của các quy định vào tháng 6, các loại stablecoin tuân thủ MiCA, chẳng hạn như EURC của Circle và EURCV của Société Générale, đã thống trị thị trường stablecoin Euro.

Các loại stablecoin chốt bằng đồng USD vẫn áp đảo thị trường

Mặc dù EURC gần đây đã thu hút được sự chú ý, các loại stablecoin được định giá bằng USD vẫn được người dùng crypto ưa chuộng hơn nhiều. Nguồn cung của EURC chỉ chiếm chưa đến 0,1% trong tổng số 176,6 tỷ USD của thị trường stablecoin toàn cầu.

USDT của Tether tiếp tục thống trị, chiếm 71% (126,1 tỷ USD), tiếp theo là USDC của Circle với nguồn cung là 36,9 tỷ USD (21%).

Nguồn: The Block Data

Hansen thừa nhận rằng: “Cuối cùng thì đồng Euro cũng đang thu hút được sự chú ý trên blockchain, nhưng vẫn cần nhiều thanh khoản, nhiều niêm yết và nhiều tiện ích hơn”.

Bạn có thể xem giá coin ở đây.

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một doanh nhân và nhà đầu tư Tiền mã hoá. Tác giả đã từng tiên phong giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. Hiện tại đang là Giám đốc công ty Wischain và Giảng viên công nghệ Blockchain tại Đại học Hutech, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả đã tham gia diễn giả tại hàng trăm hội thảo chất lượng và hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *