Valeria Fedyakina, được biết đến với biệt danh “crypto queen” nước Nga, bị cáo buộc đã lừa đảo các nhà đầu tư hơn 22 triệu USD qua các dự án tiền điện tử gian lận và sử dụng số tiền này để tài trợ cho quân đội Ukraine trong bối cảnh xung đột vũ trang giữa 2 nước.

Theo truyền thông Nga, Fedyakina, 24 tuổi, tự xưng là chuyên gia trong lĩnh vực tiền điện tử và tài sản kỹ thuật số trên mạng xã hội, hiện đang phải đối mặt với các cáo buộc về tội gian lận “quy mô lớn”.

Valeria Fedyakina

Lừa đảo hàng triệu đô la từ các nhà đầu tư

Sau khi chiếm được lòng tin của các nhà đầu tư, Fedyakina đã lừa đảo tiền từ họ, và đến nay mới có bốn nạn nhân đã trình báo với cơ quan chức năng.

Cô xuất hiện trên mạng xã hội với biệt danh “Bitmama”, tự PR mình là một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tiền điện tử, với các văn phòng tại Dubai, Monaco, Moscow City, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ. Fedyakinan đã thuyết phục các nhà đầu tư giao phó hàng triệu đô la cho cô với lời hứa sẽ mang lại lợi nhuận cao.

Theo hãng thông tấn TASS, Ủy ban Điều tra Nga (RIC) đã kết thúc cuộc điều tra khi cảnh sát phát hiện Fedyakina lừa các nạn nhân bằng cách yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản tiền điện tử tại Dubai để tránh các rào cản ngân hàng.

Các nạn nhân cho biết “crypto queen” đã hứa sẽ trao cho họ khoản tiền thưởng bằng 1% số tiền mặt mà họ chuyển cho Fedyakina sau khi cô chuyển đổi nó thành tiền điện tử.

Báo cáo cho biết Fedyakina thường xuyên đăng tải các bài viết trên mạng xã hội để khoe khoang lối sống xa hoa, hứa hẹn về những khoản “lợi nhuận tức thì” và kêu gọi các nạn nhân “đầu tư cả tiền fiat lẫn tiền điện tử”.

Tuy nhiên, số tiền này đã nhanh chóng bị chuyển vào các quỹ hỗ trợ lực lượng vũ trang Ukraine để giúp họ trong cuộc chiến chống lại Nga.

“Fedyakina không hề có ý định thực hiện bất kỳ cam kết nào với nhà đầu tư. Cô ta đã lên kế hoạch sử dụng số tiền hoặc tiền điện tử mà cô ấy nhận được theo ý mình. Về cơ bản, cô ta đã đánh cắp nó.”

Ủy ban cũng tiết lộ rằng “crypto queen” đã phát tán “thông tin sai lệch về một chương trình đầu tư sử dụng tiền điện tử” thông qua các bài đăng trên mạng xã hội của mình.

Theo điều tra, một số nạn nhân đã mất một khoản tiền khổng lồ, có người cho biết thiệt hại lên tới 70 triệu USD.

Dịch vụ chuyển đổi tiền tệ bất hợp pháp

Phía cảnh sát Nga cho biết Fedyakina đã kiếm được khoảng 22 triệu USD chỉ trong hai tháng. Cô ta bị cáo buộc sử dụng nhiều loại tiền tệ, bao gồm cả tiền điện tử, để thực hiện các hoạt động phi pháp.

Cụ thể, “crypto queen” đã thực hiện các giao dịch tiền điện tử OTC và chuyển tiền quốc tế mà không qua tài khoản ngân hàng chính thức.

Fedyakina bị bắt vào tháng 9 năm ngoái khi cố gắng trốn khỏi Nga trên chuyến bay đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và bị tạm giam để chờ xét xử.

Tại thời điểm bị bắt giữ, cô đang mang thai 6 tháng. Mặc dù đội ngũ pháp lý đã xin giảm nhẹ án phạt thành quản thúc tại gia, tòa án vẫn yêu cầu cô quay lại trại giam sau khi sinh con.

Luật sư của Fedyakina phủ nhận các cáo buộc gian lận, khẳng định rằng cô ủng hộ cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

“Fedyakina chưa từng có tiền án, là công dân Liên bang Nga và đang ở trong trại tạm giam trước khi xét xử cùng cô con gái mới sinh.”

Để thể hiện lòng trung thành, đội ngũ này cho biết cô sẵn sàng quyên góp tiền cho quân đội Nga. Luật sư của cô cũng tuyên bố rằng Fedyakina là nạn nhân của một âm mưu.

 

  

Itadori

Theo Cryptopolitan

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một doanh nhân và nhà đầu tư Tiền mã hoá. Tác giả đã từng tiên phong giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. Hiện tại đang là Giám đốc công ty Wischain và Giảng viên công nghệ Blockchain tại Đại học Hutech, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả đã tham gia diễn giả tại hàng trăm hội thảo chất lượng và hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *