Giá ETH đã giảm xuống còn $2.548, đánh dấu mức sụt giảm 9,6% từ ngày 20 đến 23 tháng 10, sau khi thất bại trong việc vượt qua ngưỡng kháng cự $2.700. Đợt giảm này đã xoá sạch mức tăng trong 10 ngày trước đó, và khi Ether đang giao dịch quanh mức $2.500, hiệu suất trong 30 ngày qua vẫn âm, với mức giảm 6%.

Khả năng ETH quay lại mức hỗ trợ $2.800 ngày càng xa vời, và dữ liệu on-chain cho thấy phí giao dịch cao đang khiến hoạt động dịch chuyển khỏi mạng Ethereum, từ đó làm giảm nhu cầu staking.

Tổng vốn hóa tiền điện tử (màu xanh lam) so với Ether/USD (màu xanh lá cây) | Nguồn: TradingView

Nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm của Ether phần nào đến từ việc tổng vốn hóa thị trường crypto giảm 5% trong hai ngày tính đến 23 tháng 10. Tuy nhiên, chỉ số tổng thị trường vẫn tăng 1,9% trong 30 ngày qua, điều này chỉ ra rằng ETH đã kém hiệu quả hơn thị trường chung tới 8% trong giai đoạn này. Sự kém hiệu quả này lý giải tâm lý thiếu lạc quan từ các nhà đầu tư Ether.

Tắc nghẽn mạng Ethereum và thiếu vắng giải pháp rõ ràng

Mặc dù mức phí giao dịch trung bình trên Ethereum đạt $4 trong hai tuần qua có thể phản ánh hoạt động on-chain mạnh mẽ, nhưng cũng làm nổi bật sự hấp dẫn của các blockchain cạnh tranh với chi phí dịch vụ thấp hơn. Đối với các nhà đầu tư lớn hoặc cá voi tham gia vào giao dịch chênh lệch giá, vấn đề này có thể không đáng kể, nhưng nó lại hạn chế mạnh mẽ các ứng dụng nhỏ lẻ.

Theo dữ liệu từ DefiLlama, mạng Solana đã ghi nhận khối lượng giao dịch lên đến $14,638 tỷ trong 7 ngày qua, cao hơn 67% so với Ethereum trong cùng kỳ. Khoảng cách này ngày càng lớn, trong khi trước tháng 10, hai mạng này có khối lượng giao dịch gần như tương đồng.

Blockchain được xếp hạng theo khối lượng DEX 7 ngày, USD | Nguồn: DefiLlama

Đáng chú ý hơn, khối lượng giao dịch trên các sàn DEX của Ethereum đã giảm 13% trong 7 ngày kết thúc vào 23 tháng 10, mặc dù thị trường chung đang hồi phục. Cả Uniswap và Curve Finance đều chứng kiến sự sụt giảm 18% hoạt động trên mạng Ethereum trong cùng giai đoạn. Ngược lại, Raydium của Solana ghi nhận mức tăng khối lượng 42%, trong khi hoạt động của Lifinity tăng vọt 77% so với tuần trước.

Hiệu suất TVL của Ethereum làm nhà đầu tư thất vọng

Về tổng giá trị khóa (TVL), Ethereum đã làm nhiều nhà đầu tư thất vọng khi TVL chỉ đạt 18,2 triệu ETH, giảm 5% so với một tháng trước đó.

Sự suy giảm số lượng tiền gửi staking thường được xem là dấu hiệu tiêu cực cho cung cầu của ETH. Điều này càng quan trọng khi các validator đang unstaking ETH, và theo dữ liệu từ Staking Rewards, mạng Ethereum đã giảm ròng 191.000 ETH stake trong 30 ngày qua, trị giá khoảng $492 triệu theo giá hiện tại.

Từ góc nhìn on-chain, Ethereum đang dần mất lợi thế so với các mạng đối thủ. TVL của Solana đã tăng 12% theo giá trị SOL, trong khi số lượng tiền gửi trên BNB Chain vẫn duy trì ổn định trong 30 ngày qua. Một yếu tố khác khiến nhà đầu tư mất niềm tin vào triển vọng giá của Ether là sự không chắc chắn xung quanh bản nâng cấp Prague-Electra sắp tới.

Dự kiến ra mắt vào quý 1 năm 2025, bản nâng cấp Prague-Electra sẽ tập trung vào việc cải thiện khả năng mở rộng, bao gồm giới thiệu cây Verkle để giảm lưu trữ node và EIP-7251 để nâng cao hiệu suất của các validator. Tuy nhiên, những lo ngại về khả năng trì hoãn và hiệu quả của những cải tiến này trong việc giải quyết vấn đề tắc nghẽn mạng vẫn tồn tại, khiến tương lai dài hạn của Ether gặp nhiều thách thức.

 

 

Thạch Sanh

Theo Cointelegraph

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một doanh nhân và nhà đầu tư Tiền mã hoá. Tác giả đã từng tiên phong giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. Hiện tại đang là Giám đốc công ty Wischain và Giảng viên công nghệ Blockchain tại Đại học Hutech, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả đã tham gia diễn giả tại hàng trăm hội thảo chất lượng và hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *