Theo một báo cáo trên Bloomberg được chia sẻ bởi Matthew Siegel, Giám đốc tài sản kỹ thuật số tại VanEck, các nhà lập pháp BRICS, tại hội nghị thượng đỉnh thường niên ở Kazan, Nga, đang ủng hộ việc các thợ đào của Nga bán Bitcoin cho người mua quốc tế, cho phép các quốc gia sử dụng Bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác để hỗ trợ nhập khẩu.

Các lệnh trừng phạt từ phương Tây đã gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Nga, nhưng sự trỗi dậy của tiền điện tử mang lại một giải pháp thay thế khả thi cho các hệ thống tài chính truyền thống vốn bị chi phối bởi đồng USD.

Nhà kinh tế học người Mỹ Richard Wolff, giáo sư danh dự tại Đại học Massachusetts Amherst, nhận định rằng liên minh BRICS đang ngày càng mạnh lên, trong khi Hoa Kỳ lại dần mất đi ảnh hưởng.

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích việc đồng USD bị sử dụng như một công cụ chính trị, ông nhấn mạnh:

“Đồng đô la đã được sử dụng như một vũ khí. Đúng vậy… Nếu họ không cho chúng ta sử dụng nó, chúng ta còn lựa chọn nào khác? Chúng ta phải tìm kiếm những giải pháp thay thế”.

Những lời phát biểu của Putin thể hiện rõ quyết tâm của các quốc gia BRICS trong việc tìm kiếm các hình thức hợp tác kinh tế mới, giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, với tiền điện tử có thể là một lựa chọn thay thế tiềm năng.

Trong bối cảnh này, Nga đang nỗ lực xây dựng một cơ sở hạ tầng thanh toán mới, vượt qua hệ thống thanh toán Swift. Sáng kiến phi đô la hóa này được kỳ vọng là một trong những đề xuất đáng chú ý nhất tại hội nghị thượng đỉnh BRICS.

Ngoài ra, BitRiver của Nga và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) đã liên kết để khởi động một sáng kiến khai thác tiền điện tử trên toàn BRICS, nhằm xây dựng các trung tâm dữ liệu về tiền điện tử và trí tuệ nhân tạo (AI) tại các quốc gia thành viên.

Sự hợp tác chiến lược này hướng đến việc tăng cường năng lực tính toán và giảm thiểu sự phụ thuộc vào các lệnh trừng phạt và công nghệ của phương Tây.

Thời điểm ra mắt của sáng kiến này đồng hành với các quy định mới về khai thác tiền điện tử mà Nga đã ban hành vào tháng 8 năm 2024, cung cấp hướng dẫn cụ thể cho các thợ đào và nhà điều hành trung tâm dữ liệu.

Khi các quốc gia BRICS nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái công nghệ tiên tiến và tự chủ, sự hợp tác giữa BitRiver và RDIF đánh dấu vai trò ngày càng quan trọng của liên minh này trong lĩnh vực tiền điện tử.

Trong một diễn biến quan trọng, theo lời mời của Tổng thống Nga, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh diễn ra từ ngày 23 đến 24 tháng 10 năm 2024. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tham gia ở cấp cao một hoạt động của Hội nghị BRICS mở rộng, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác quốc tế của nước ta.

 

 

 

Ông Giáo

Theo CryptoBriefing

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một doanh nhân và nhà đầu tư Tiền mã hoá. Tác giả đã từng tiên phong giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh. Hiện tại đang là Giám đốc công ty Wischain và Giảng viên công nghệ Blockchain tại Đại học Hutech, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả đã tham gia diễn giả tại hàng trăm hội thảo chất lượng và hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *