Kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng trước, giá Bitcoin đã tăng 14%, đạt 69.500 đô la vào đầu ngày thứ Hai. Diễn biến tích cực này được thúc đẩy bởi dòng tiền mạnh mẽ vào các quỹ ETF và tâm lý rủi ro cải thiện. Trong khi đó, Ethereum (ETH), mặc dù được hưởng lợi từ các yếu tố kinh tế vĩ mô tương tự, vẫn hoạt động kém hiệu quả hơn Bitcoin, chỉ tăng khoảng 12% kể từ khi Fed cắt giảm lãi suất vào ngày 18/9.

Theo báo cáo từ Kaiko Research công bố vào thứ Hai, tỷ lệ ETH/BTC đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021, dưới 0,04 vào tháng 10. Báo cáo chỉ ra rằng sự sụt giảm này phản ánh tốc độ tổ chức chấp nhận Ethereum chậm hơn so với Bitcoin.

Biểu đồ ETH/ BTC | Nguồn: TradingView

Các nhà phân tích của Kaiko Research cho rằng khoảng cách bền bỉ giữa hiệu suất của ETH và Bitcoin phần lớn có thể được giải thích bởi lợi thế đi đầu vượt trội của Bitcoin trong mắt các nhà đầu tư tổ chức. Họ nhấn mạnh rằng hợp đồng mở (OI)* trong hợp đồng tương lai Bitcoin CME đã đạt mức cao kỷ lục gần đây, trong khi hợp đồng tương lai Ethereum trên CME vẫn tương đối thấp, chỉ đạt 7.300 hợp đồng (tương đương với giá trị danh nghĩa 970 triệu đô la).

“Nhu cầu ETH cũng đang chậm lại trên thị trường giao ngay. Vào tháng 10, ETH đã hoạt động kém hơn hầu hết các altcoin về khối lượng. Khoảng cách khối lượng giữa ETH và 50 altcoin hàng đầu đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 3,” các nhà phân tích Kaiko cho biết.

ETH có thể sẽ khác nếu tổ chức thay đổi quan điểm

André Dragosch, giám đốc nghiên cứu của Bitwise tại Châu Âu, chỉ ra rằng dòng vốn on-chain tổng thể của Ethereum vẫn tiếp tục chậm hơn so với Bitcoin, do đó khả năng đảo ngược xu hướng bền vững là không thể nếu không có sự thay đổi mạnh mẽ hơn về sự quan tâm của các tổ chức.

“Dòng vốn on-chain của ETH cần có sự thay đổi quy mô lớn, tương tự như những gì đã xảy ra vào giữa năm 2021, để có được hiệu suất vượt trội bền vững.”

Đáng lưu ý, vào tháng 11/2021, ETH đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trên 4.800 đô la, cùng lúc với mức đỉnh của Bitcoin vượt 68.000 đô la. Kể từ đó, Bitcoin đã xác lập kỷ lục mới, đạt hơn 73.000 đô la vào tháng 3 năm nay, trong khi ETH vẫn chưa thể lấy lại mức cao nhất của tháng 11/2021.

Trong một diễn biến liên quan, đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin gần đây đã đăng tải hai bài viết phác thảo những phát triển tiềm năng cho giao thức Ethereum, tập trung vào các tiến bộ kỹ thuật như đạt được single-slot finality và các giải pháp mở rộng quy mô thông qua công nghệ layer 2. Mặc dù những cải tiến này nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng của Ethereum, các nhà phân tích cho rằng chúng chưa giải quyết được nhiều mối quan tâm trước mắt của các nhà đầu tư.

Nhà phân tích nghiên cứu David Duong của Coinbase nhấn mạnh rằng những diễn biến này sẽ không có tác động đáng kể đến sức hấp dẫn của Ethereum trong ngắn hạn.

“Chúng không trực tiếp giải quyết mối quan tâm của các holder ETH về cách Ethereum có thể duy trì sức hấp dẫn của mình như một nền tảng hợp đồng thông minh hàng đầu bằng cách cho phép nhiều ứng dụng hơn. Do đó, tác động đến giá ETH nhìn chung là trung lập. Hiện tại, chúng tôi kỳ vọng hiệu suất của ETH sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các yếu tố bên ngoài, như kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ”.

Theo nhà phân tích trưởng Ryan Lee của Bitget Research, vốn hóa thị trường của các stablecoin được hỗ trợ bằng fiat đã đạt mức kỷ lục 160 tỷ đô la. Sự thay đổi trong động lực thị trường này là do thanh khoản của stablecoin gia tăng, điều này báo hiệu sức mua đáng kể và có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của altcoin.

“Khi tâm lý cải thiện, chúng ta có thể thấy các altcoin được hưởng lợi từ dòng thanh khoản này”.

Trưởng phòng nghiên cứu của Outlier Ventures, Jasper De Maere, đã đưa ra cái nhìn lạc quan nhưng thận trọng về thị trường tiền điện tử trong ngắn hạn đến trung hạn.

“Bitcoin đã cho thấy khả năng phục hồi đáng kể bất chấp sự bất ổn trên các thị trường truyền thống, do căng thẳng địa chính trị và định giá cổ phiếu quá mức.”

De Maere cũng cho biết nguồn cung tiền toàn cầu ngày càng tăng, đặc biệt là với sự gia tăng chi tiêu tài khóa của Trung Quốc, đã tạo ra một môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi cho crypto. Hơn nữa, lạm phát ở Hoa Kỳ đang tiến gần đến mức 2%, trong khi lạm phát ở Anh gần đây đã có sự cải thiện tích cực, thúc đẩy kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất và khả năng kích thích thị trường.

“Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên quá phấn khích về các tài sản rủi ro trong ngắn hạn. Mặc dù lạm phát không còn căng thẳng như lo ngại hồi đầu năm, nhưng khả năng lạm phát bùng phát trở lại vẫn còn. Điều này có thể khiến lãi suất duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn dự kiến hiện tại, gây rủi ro cho thị trường, bao gồm cả tiền điện tử,” De Maere cảnh báo.

*OI (hợp đồng mở) là thước đo tổng giá trị của tất cả các hợp đồng tương lai đang lưu hành hoặc “chưa thanh toán” trên các sàn giao dịch, và đồng thời là một chỉ báo về sự tăng giá thị trường cũng như tâm lý của trader xung quanh một loại tài sản cụ thể.

Bạn có thể xem giá coin ở đây.

 

 

Đình Đình

Theo The Block

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một nhà đầu tư Tiền mã hoá và giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *