Một cựu chuyên gia tư vấn tuân thủ tại một nền tảng tiền điện tử đã gửi một lá thư đến Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh (FCA), bày tỏ những lo ngại nghiêm trọng về hoạt động của phân khúc tiền ảo trên TikTok. Lá thư chỉ ra rằng TikTok có thể cho phép người dùng chuyển đổi tiền ảo thành tiền thật, điều này có khiến nền tảng phải tuân thủ các quy định về chống rửa tiền (AML).

Chuyên gia này nhấn mạnh rằng chương trình thưởng của TikTok có thể góp phần vào việc chuyển tiền đến các doanh nghiệp dịch vụ tài chính. Cụ thể, người dùng mua TikTok Coins và sử dụng chúng để gửi quà tặng cho các nhà sáng tạo nội dung, và những món quà này sau đó được chuyển đổi thành “Kim cương,” một loại tiền ảo có thể đổi ra tiền fiat. Ông cho rằng TikTok thực chất đang thực hiện các hoạt động trao đổi tài sản kỹ thuật số để lấy tiền thật mà không có sự đăng ký cần thiết với FCA.

Bức thư cũng kêu gọi FCA áp dụng các quy định về AML và chống tài trợ khủng bố đối với TikTok, chỉ ra rằng cấu trúc hiện tại của nền tảng này có nhiều vấn đề, đặc biệt liên quan đến các giao dịch tài chính có thể lách luật. Nếu FCA can thiệp, điều này có thể dẫn đến việc tăng cường giám sát các giao dịch tài chính của TikTok, đặc biệt là những giao dịch liên quan đến tiền ảo.

Ngoài ra, lá thư cũng thể hiện những lo ngại về biện pháp chống rửa tiền của TikTok, nhấn mạnh rằng nếu không được đăng ký chính thức với FCA, nền tảng này có thể trở thành mục tiêu cho các hoạt động rửa tiền và gian lận.

Cuộc điều tra toàn cầu về các hoạt động tài chính của TikTok

FCA có trách nhiệm giám sát các công ty tài chính tại Vương quốc Anh nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Việc TikTok chưa đăng ký với FCA đã dấy lên những lo ngại về khả năng quản lý các giao dịch tài chính của công ty. Để ứng phó với các cáo buộc, TikTok được cho là đang mở rộng đội ngũ tuân thủ của mình.

Những cáo buộc này phù hợp với các cuộc điều tra toàn cầu đang diễn ra nhằm vào TikTok. Tại Úc, Trung tâm Báo cáo và Phân tích Giao dịch Úc (AUSTRAC) cũng đang tiến hành điều tra về khả năng TikTok có liên quan đến hoạt động rửa tiền.

Hơn nữa, TikTok đã phải đối mặt với nhiều lệnh cấm và thách thức pháp lý tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, liên quan đến các vấn đề quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu người dùng. Mặc dù vậy, một số chính trị gia, như ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Robert F. Kennedy Jr., đã lên tiếng bảo vệ TikTok trước các lệnh cấm này.

Gần đây, vào tháng 3, Ý đã phạt ba đơn vị của TikTok vì không thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm tra nội dung có thể gây nguy hiểm cho trẻ em và các nhóm dễ bị tổn thương. Trong bối cảnh này, TikTok cũng đang có kế hoạch cắt giảm hàng trăm nhân viên.

 

 

  

Ông Giáo

Theo Cryptopolitan

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một nhà đầu tư Tiền mã hoá và giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *