Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã thông báo rằng họ đang tìm kiếm các biện pháp trừng phạt tài chính và pháp lý nhằm buộc tỷ phú Elon Musk phải ra làm chứng theo lịch trình. Điều này diễn ra sau khi Musk bị cáo buộc không hợp tác trong quá trình điều tra liên quan đến thương vụ mua lại Twitter trị giá 44 tỷ đô la vào năm 2022.

SEC có kế hoạch đệ đơn yêu cầu trừng phạt đối với Musk, buộc ông phải “Trình bày lý do tại sao ông không nên bị coi là vi phạm lệnh của tòa án dẫn đến hình phạt dân sự” vì bị cáo buộc vi phạm các điều khoản ban đầu của thỏa thuận được quy định trong lệnh tháng 5 năm 2024, trong đó ấn định ngày 19 tháng 9 là thời điểm ông phải ra làm chứng. Cơ quan này cũng yêu cầu bồi thường tài chính để bù đắp chi phí đi lại do Musk hủy các cuộc họp, cùng với “tất cả các biện pháp khắc phục khác” mà tòa án có thể cấp cho SEC.

Theo tài liệu của tòa án, cuộc họp đã được lên lịch vào ngày 19 tháng 9 năm 2024, nhưng đại diện của Musk đã cố gắng hoãn nhiều lần. SEC cáo buộc Musk vi phạm thỏa thuận khi không nhận được “sự đồng ý bằng văn bản của SEC hoặc lệnh của Tòa án” để thay đổi lịch trình cuộc họp.

Nguồn: Court Listener

Luật sư của Musk đã chỉ trích động thái này của SEC, cho rằng nó quá “quyết liệt”. Họ nhấn mạnh rằng SEC đã chấp nhận yêu cầu hoãn cuộc họp vào ngày 3 tháng 10 tại Los Angeles và lập luận rằng sự can thiệp của tòa án là không cần thiết. Luật sư Alex Spiro của Musk viết rằng việc lên lịch lại phiên điều trần trong khoảng ba tuần là không đáng kể trong bối cảnh cuộc điều tra đã kéo dài hai năm rưỡi.

Ngoài ra, Musk cũng đang phải đối mặt với sự giám sát từ các cơ quan quản lý quốc tế. Vào tháng 8, Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland đã kiện nền tảng truyền thông xã hội X về việc vi phạm quy định dữ liệu AI, yêu cầu ngừng thu thập thông tin người dùng tại Châu Âu.

Vào ngày 2 tháng 9, Tòa án Tối cao Brazil đã giữ nguyên lệnh cấm đối với X, làm giảm hy vọng của Musk về việc kháng cáo thành công. Và sau gần một tháng bị chặn tại Brazil, X đã có những hành động nhằm tuân thủ quy định địa phương bằng cách đình chỉ các tài khoản bị cáo buộc phát tán thông tin sai lệch từ ngày 18 tháng 9. Ngoài việc đình chỉ tài khoản, luật sư của X cũng thông báo rằng một đại diện pháp lý mới sẽ sớm được bổ nhiệm tại Brazil, nơi yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội phải có đại diện hợp pháp.

Trong số các tài khoản bị đình chỉ có những tài khoản liên quan đến người có ảnh hưởng Allan dos Santos và nhà báo Paulo Figueiredo, cả hai đều cư trú tại Hoa Kỳ, cùng với chín tài khoản khác. Những tài khoản này được cho là có liên quan đến những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và đã bị cấm trên các nền tảng truyền thông xã hội khác. Quyết định này là một phần của hai cuộc điều tra đang diễn ra về việc phát tán thông tin sai lệch.

 

 

Itadori

Tạp chí Bitcoin

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một nhà đầu tư Tiền mã hoá và giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *