Bitcoin có khả năng nhanh chóng lấy lại mốc 64.000 đô la nếu Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) hạ lãi suất.

Trong báo cáo cập nhật hàng tháng được phát hành vào ngày 17 tháng 9, quỹ đầu tư Bitcoin và tài sản kỹ thuật số Capriole Investments đã chỉ ra rằng giá BTC hiện đang ở một ngã ba quan trọng.

Charles Edwards, nhà sáng lập Capriole Investments, nhận định rằng Bitcoin sẽ được hưởng lợi đáng kể từ những thay đổi kinh tế vĩ mô trong quý 4, một thời điểm thường mang lại hiệu suất tốt nhất cho thị trường. Mặc dù giá BTC/USD gần như không biến động trong tháng qua, nó đang chuẩn bị cho một đà tăng trưởng mạnh mẽ nếu Fed hạ lãi suất trong cuộc họp ngày 18 tháng 9.

“Điều này đánh dấu sự khởi đầu của một chế độ chính sách ôn hòa mới từ Fed, đánh dấu sự thay đổi quan trọng đầu tiên kể từ cuối năm 2021, khi Fed bắt đầu thực hiện chính sách diều hâu, dẫn đến lãi suất tăng từ 0 lên 5,5% chỉ trong vòng 18 tháng.”

“Chế độ diều hâu này cũng trùng hợp với sự sụp đổ của Bitcoin từ 60.000 đô la xuống còn 15.000 đô la. Hiện tại, chúng ta đang ở giai đoạn đầu của một chế độ hoàn toàn ngược lại.”

Trừ khi có bất kỳ “động thái giảm giá bất ngờ” nào từ Fed, BTC/USD được dự đoán sẽ hướng tới mức 64.000 đô la, sau khi duy trì hỗ trợ hàng tuần.

“Mặc dù tình hình vẫn còn bất lợi, với xu hướng đỉnh thấp hơn và đáy thấp hơn (tức là giảm giá ròng), nhưng hỗ trợ hàng tuần đã phản ứng tốt ở mức 58.000 đô la. Một mức đóng cửa hàng tuần trên 64.000 đô la sẽ kết thúc chuỗi 7 tháng của các mức đỉnh thấp hơn và có khả năng đưa BTC trở lại mức cao phạm vi khoảng 70.000 đô la một cách nhanh chóng, thậm chí có thể cao hơn. Tuy nhiên, bức tranh kỹ thuật hiện tại vẫn hỗn hợp, và có thể giảm giá tệ hơn cho đến khi chúng ta phục hồi vùng kháng cự hàng tháng ở mức 60.000 đô la”.

“Dựa trên phản ứng hiện tại với mức 58.000 đô la hàng tuần và sự kiện quan trọng của Fed vào ngày mai, tôi sẽ không ngạc nhiên nếu mức giá này tăng lên rất nhanh, miễn là không có bất ngờ giảm giá từ Chủ tịch Powell”.

Biểu đồ giá Bitcoin 1 tuần. Nguồn: TradingView

Báo cáo cũng bác bỏ những lo ngại liên quan đến sự thay đổi xu hướng nguồn cung BTC, lập luận rằng các hiện tượng mới như quỹ Bitcoin ETF giao ngay của Hoa Kỳ đã gây ra sự hiểu lầm trong thị trường.

“Năm 2024 đã chứng kiến sự tái phân phối vốn lớn do sự ra mắt của ETF và Mt. Gox. Sự dịch chuyển này đã làm sai lệch nhiều số liệu onchain và dẫn đến một câu chuyện không chính xác,” Edwards nhấn mạnh.

Hơn nữa, báo cáo cho thấy rằng dữ liệu về quyền sở hữu nguồn cung theo thời gian không hoạt động – bao gồm các chỉ số về “hodler dài hạn” và “hodler ngắn hạn” – là không đáng tin cậy trong năm 2024.

“Tóm lại, 6 tháng qua đã chứng kiến các số liệu onchain bị ‘thao túng’ do sự tái phân loại nguồn cung trên quy mô lớn, mà thực tế không có đợt bán tháo đáng kể nào từ hodler dài hạn. Điều này dẫn đến nhiều số liệu onchain phản ánh các chỉ số cực kỳ bi quan tương tự như các đỉnh chu kỳ trước”.

Ngoài ra, số lượng Bitcoin được nắm giữ trên các sàn giao dịch đã giảm đáng kể vào tháng 9, xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 11 năm 2018.

Kể từ đầu tháng, dự trữ Bitcoin trên sàn giao dịch đã giảm từ khoảng 2,62 triệu BTC xuống còn 2,58 triệu BTC. Sự sụt giảm gần 38.000 BTC này chỉ trong hơn hai tuần sau xu hướng Bitcoin liên tục chảy ra khỏi các sàn giao dịch với tốc độ nhanh hơn.

Biểu đồ hiển thị tổng số Bitcoin được nắm giữ trên các sàn giao dịch từ ngày 1 tháng 9 đến ngày 16 tháng 9 năm 2024. Nguồn: CryptoQuant

Xu hướng hàng năm cho thấy mức giảm thậm chí còn lớn hơn, với lượng dự trữ đã giảm khoảng 430.000 BTC kể từ đầu năm.

Biểu đồ hiển thị tổng số Bitcoin được nắm giữ trên các sàn giao dịch từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 16 tháng 9 năm 2024. Nguồn: CryptoQuant

Việc giảm dự trữ Bitcoin trên sàn giao dịch thường chỉ ra rằng các nhà đầu tư đang chuyển khoản nắm giữ của họ ra khỏi các sàn giao dịch, lựa chọn lưu trữ dài hạn trong ví cá nhân. Hành động này thường được hiểu là dấu hiệu tin tưởng vào tiềm năng giá trong tương lai của Bitcoin, vì nó làm giảm nguồn cung có sẵn để giao dịch ngay lập tức, có khả năng tạo tiền đề cho tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Vào tháng 11 năm 2018, Bitcoin đã thoát khỏi một thị trường gấu lớn và các nhà đầu tư bắt đầu tích lũy trở lại với kỳ vọng về sự tăng trưởng. Hiện nay, khi các nhà đầu tư lại rút Bitcoin khỏi các sàn, điều này có thể báo hiệu một giai đoạn tích lũy trong chu kỳ thị trường đang diễn ra. Động thái này ngụ ý rằng những người tham gia thị trường đang chuẩn bị cho một biến động giá đáng kể do nguồn cung Bitcoin hạn chế trên các sàn giao dịch.

Biểu đồ hiển thị tổng số Bitcoin được nắm giữ trên các sàn giao dịch từ ngày 1 tháng 5 năm 2018 đến ngày 16 tháng 9 năm 2024. Nguồn: CryptoQuant

Mức dự trữ trên sàn giao dịch thấp cho thấy xu hướng nắm giữ lâu dài hơn là giao dịch ngắn hạn. Hành vi này có khả năng làm tăng biến động giá, đặc biệt nếu nhu cầu tăng đột biến trong bối cảnh nguồn cung hạn chế.

Bạn có thể xem giá Bitcoin ở đây.

Disclaimer: Bài viết chỉ có mục đích thông tin, không phải lời khuyên đầu tư. Nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về các quyết định đầu tư của bạn. 

 

 

Itadori

Tạp chí Bitcoin

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một nhà đầu tư Tiền mã hoá và giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *