ZK Rollup tương thích với EVM, ZKsync, đã chính thức ra mắt hệ thống quản trị mới, bao gồm các hợp đồng thông minh đang hoạt động trên mainnet.

Mô hình quản trị mới của ZKsync được xây dựng trên nền tảng phi tập trung, cho phép cộng đồng tham gia vào quá trình ra quyết định về tương lai của giao thức. Hệ thống này được tổ chức xung quanh ba cơ quan trung tâm: Token Assembly, Security Council, và Guardians, nhằm đảm bảo phân phối quyền lực quản trị một cách cân bằng, như đã được nêu chi tiết trong bài đăng trên blog của ZKsync.

Hệ thống quản trị mới khẳng định không có bên nào nắm giữ quyền kiểm soát toàn diện. Token Assembly cho phép hodler token và đại diện của họ đề xuất và bỏ phiếu trực tiếp về các thay đổi. Hội đồng bảo mật bao gồm các chuyên gia bảo mật có trách nhiệm xem xét và phê duyệt các thay đổi liên quan đến code. Trong khi đó, Guardians có quyền phủ quyết để đảm bảo mọi quyết định đều phù hợp với các giá trị cốt lõi của hệ sinh thái ZKsync.

Matter Labs đã triển khai mainnet Era vào tháng 3 năm 2023. Đến tháng 6 năm 2024, dự án công bố kế hoạch chi tiết cho hệ thống quản trị và triển khai token ZK cùng với đợt airdrop.

Tuy nhiên, mạng lưới đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể 85% số lượng giao dịch hàng ngày kể từ đầu năm, từ khoảng 1,3 triệu xuống còn khoảng 195.000 giao dịch hiện tại.

 

 

Itadori

Theo The Block

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một nhà đầu tư Tiền mã hoá và giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *