Việc ra mắt chính thức Cronos zkEVM trên mainnet đánh dấu sự tạo ra chuỗi layer-2 ZK của bên thứ ba đầu tiên ngoài ZKsync Era. Sự phát triển này được thực hiện nhờ sự hợp tác giữa Cronos Labs và các đội ngũ kỹ thuật từ Matter Labs, Crypto.com, VVS Finance, Fulcrom Finance, Veno Finance cùng hơn 20 đối tác khác.

Cronos zkEVM, một blockchain layer-2 dựa trên Ethereum và sử dụng công nghệ ZKsync, đã chuyển từ testnet sang mainnet. Testnet, ra mắt vào tháng 12 năm 2023, đã xử lý hàng triệu giao dịch và có sự tham gia của hơn ba triệu địa chỉ khác nhau.

Với việc mainnet hiện đã hoạt động, Cronos zkEVM sẽ tích hợp với Cronos EVM và Cronos POS. Các hệ thống này đã bảo vệ hơn 6 tỷ đô la tài sản của người dùng và xử lý hơn 150 triệu giao dịch cho hơn một triệu người dùng. Mạng lưới này sử dụng zkCRO, một biến thể stake thanh khoản của CRO, làm token gas chính.

Abstraction tài khoản trong mạng lưới cung cấp cho người dùng nhiều sự linh hoạt hơn, cho phép họ chọn giữa các giao dịch không cần gas hoặc thanh toán phí giao dịch bằng nhiều loại token khác nhau. Ken Timsit, Giám đốc Điều hành của Cronos Labs, nhấn mạnh rằng lần ra mắt này không chỉ là một bước tiến công nghệ mà còn là một bước quan trọng trong việc mở rộng quy mô và chấp nhận rộng rãi Ethereum.

Anthony Rose, Giám đốc Công nghệ của Matter Labs, đơn vị phát triển ZKsync, cũng nhấn mạnh sự hợp tác thành công này và mô tả Cronos zkEVM là một cột mốc quan trọng, là chuỗi ZK đầu tiên ra mắt sau Era. An ninh của mạng lưới được tăng cường nhờ một cầu nối Ethereum gốc, được bảo đảm bởi các hợp đồng thông minh Ethereum và hỗ trợ Cronos zkEVM.

Nhiều đối tác ra mắt, bao gồm các ví tự quản lý như Crypto.com, ví DeFi Rabby và MetaMask, cùng với các ứng dụng phi tập trung trong các lĩnh vực DeFi, NFT và gaming, đã hỗ trợ mạng lưới này. Chương trình Tiên phong Cronos zkEVM cung cấp thêm động lực cho người dùng thông qua các point (điểm thưởng) có thể đổi lấy phần thưởng.

Airdrop ZK Nation đã phân phối hơn 5.000.000 token ZK30. Giai đoạn alpha của mainnet Cronos zkEVM sẽ tiếp tục đến cuối tháng 9 năm 2024, trong thời gian này, hiệu suất của mạng lưới sẽ được theo dõi chặt chẽ trước khi chuyển sang giai đoạn beta.

 

   

Thạch Sanh

Theo U.today

By Phạm Mạnh Cường

Phạm Mạnh Cường là một nhà đầu tư Tiền mã hoá và giảng dạy Blockchain ở Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, Việt Nam. Tác giả đã có bằng Thạc sĩ Khoa học máy tính từ năm 2011 tại Đại học Bách Khoa Hồ Chí Minh. Tính đến nay tác giả đã có kinh nghiệm 7 năm giảng dạy cho sinh viên về công nghệ Blockchain và 8 năm đầu tư trong lĩnh vực Tiền mã hoá từ 2016. Tác giả hiện sở hữu hàng nghìn bài viết tổng hợp, nhận định và chỉnh sửa về Tiền mã hoá và Tiền điện tử chất lượng trên Website và ở nhiều kênh khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *