Thống kê sử thi và những mảnh giấy: 5 cuộc đấu giá tiền điện tử điên rồ

Hàng triệu đô la đã được chi cho những vật lưu niệm quý hiếm trong quá khứ của Bitcoin – với một số cuộc đấu giá NFT đã phá kỷ lục.

Bitcoin giờ đã ở lứa tuổi thanh thiếu niên – và điều đó có nghĩa là nhu cầu về những kỷ vật từ những ngày đầu của tiền điện tử ngày càng tăng.

Nó giống như khi một chiếc iPod thế hệ đầu tiên chưa được mở nắp tung ra thị trường. Những người đấu giá hoàn toàn nổi điên và cuối cùng phải trả 29.000 USD cho giá trị tình cảm.

Sau đây, chúng ta sẽ xem xét năm cuộc đấu giá liên quan đến tiền điện tử lớn nhất (và điên rồ nhất) mọi thời đại.

Janet Yellen năm 2017 | Nguồn: Bloomberg

1. Dấu hiệu “Mua Bitcoin”

Là một tài sản kỹ thuật số, không có nhiều vật lưu niệm hữu hình liên quan đến Bitcoin. Một ngoại lệ đáng trân trọng là một mảnh giấy.

Trở lại năm 2017, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang khi đó là Janet Yellen đã đưa ra bằng chứng trước Quốc hội về tình trạng của nền kinh tế. Trong những nhận xét có thể dễ dàng có từ ngày hôm qua, bà cảnh báo rằng Mỹ còn lâu mới quay trở lại mục tiêu lạm phát 2%.

Ở phía sau, một thanh niên 22 tuổi vội vàng viết nguệch ngoạc “Mua Bitcoin” trên tập giấy hợp pháp của mình – và giơ nó trước camera trong lời khai của Yellen. Ảnh chụp màn hình của diễn viên đóng thế nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, kết quả là BTC tăng lên 2.398 đô la (vâng, chúng tôi biết).

Dấu hiệu ‘Mua Bitcoin’ | Nguồn: Thành phố khan hiếm

Christian Langalis – còn được gọi là “Bitcoin Sign Guy” – nói với trang đấu giá Scarce City:

“Thật tốt khi cuối cùng đã giải phóng được con số này khỏi ngăn kéo của tôi và cung cấp lại cho công chúng Bitcoin. Thông điệp lúc đó mang tính chất lật đổ, nhưng bây giờ chỉ đơn thuần là rõ ràng: Bitcoin đang chảy. Sự kiểm soát đã chết.”

Christian Langalis

Cuộc đấu giá kéo dài hơn một tuần, với đêm chung kết hoành tráng được tổ chức tại Pubkey Bar theo chủ đề tiền điện tử ở Thành phố New York. Cuối cùng nó được bán với giá 16 BTC, trị giá khoảng 1 triệu USD tại thời điểm viết bài.

2. Một trận đấu hoành tráng

Sự nổi lên của Ordinal hiện có nghĩa là một satoshi, mệnh giá nhỏ nhất có thể có của một Bitcoin, có thể được đánh số và thậm chí biến thành NFT.

Casey Rodarmor, người tạo ra Ordinals, cho biết điều này cũng có nghĩa là một số sat có giá trị cao hơn đáng kể so với những sat khác — với mức độ hiếm khác nhau.

Sats có mức độ hiếm khác nhau | Nguồn: Casey Rodarmor

Số sat ở cấp “hoành tráng” bao gồm số sat đầu tiên được khai thác sau sự kiện halving .

Hiện chỉ có bốn trong số chúng tồn tại – và sau khi công ty khai thác ViaBTC được chọn để thêm khối thứ 840.000 vào chuỗi khối, họ đã quyết định bán đợt đầu tiên của chu kỳ hiện tại này. Cuộc đấu giá được tổ chức trên CoinEx và diễn ra với giá 33,3 BTC – khoảng 2,1 triệu USD. Sàn giao dịch cho biết sau đó:

“Satoshi hoành tráng này tượng trưng cho một khoảnh khắc lịch sử trong lịch sử Bitcoin và có giá trị biểu tượng và sưu tầm đáng kể đối với những người đam mê Bitcoin, nhà sưu tập và nhà đầu tư cộng đồng tiền điện tử.”

CoinEx

3. Các chức sắc đặc biệt

Cơn sốt xung quanh NFT ban đầu bị cô lập với chuỗi khối Ethereum , nhưng sự nổi lên của Ordinal hiện có nghĩa là Bitcoin đã trở thành mạng thống trị về doanh số bán hàng.

Trở lại tháng 12 năm 2023, nhà đấu giá danh giá Sotheby’s đã tổ chức một cuộc đấu giá BitcoinShrooms — với người sáng tạo Shroomtoshi tuyên bố:

“Bộ sưu tập BitcoinShrooms là bản tóm tắt pixel về 13 năm đầu tiên của Bitcoin, thể hiện sự tôn kính đối với phong cách nghệ thuật 8 bit thể hiện một chút hoài niệm về những năm 90.”

Shroomtoshi

Shroomtoshi | Nguồn: Sotheby’s

Một số ít được chọn có sẵn để đấu thầu, mỗi chiếc có giá trị ước tính lên tới 30.000 USD. Nhưng sự thèm ăn vượt xa sự mong đợi – và họ đã bán được tổng cộng 450.000 USD.

Mặc dù không đáng chú ý như giá của OG Ethereum NFT khi thị trường ở thời điểm sôi động nhất, nhưng đó vẫn là dấu hiệu cho thấy không gian sưu tầm kỹ thuật số vẫn chưa chết.

Một trong những Shroomtoshi được bán đấu giá | Nguồn: Sotheby’s

4. Beeple phá kỷ lục

Danh sách các cuộc đấu giá lớn nhất trong lịch sử tiền điện tử sẽ không thể hoàn thiện nếu không có sự đồng ý của Beeple , người bắt đầu chia sẻ các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số hàng ngày vào năm 2007.

Sau đó, 5.000 chiếc đầu tiên được ghép lại với nhau thành một bức ảnh ghép rực rỡ và được đúc thành NFT vào năm 2021. Bạn hỏi giá bán cuối cùng tại nhà đấu giá Christie’s là bao nhiêu? 69,3 triệu USD.

Mỗi ngày: 5.000 ngày đầu tiên của Beeple | Nguồn: Christie’s

Everydays: The First 5.000 Days không chỉ phá vỡ kỷ lục về tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số có giá trị nhất trong lịch sử mà Beeple còn trở thành nghệ sĩ còn sống có giá trị thứ ba. Dự đoán chính xác tương lai của NFT, ông nói với Fox News Sunday ngay sau đó:

“Thành thật mà nói, tôi hoàn toàn nghĩ đó là một bong bóng. Tôi quay trở lại với sự tương tự về sự khởi đầu của Internet. Có một bong bóng. Và bong bóng vỡ tung.”

Tiếng bíp

5. Bitcoin ngoài đời thực

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đã có một số cuộc đấu giá gây sốt cho đồng tiền Casascius gần đây – BTC vật lý được tạo ra vào đầu những năm 2010.

Bên trong mỗi đồng tiền kim loại là khóa riêng của một mệnh giá Bitcoin nhất định, khiến nó trở thành một dạng kho lạnh cực kỳ phức tạp.

Sự hiếm có của chúng và thực tế là chúng đã không được sản xuất trong hơn một thập kỷ, có nghĩa là chúng thường đưa ra mức giá cao hơn nhiều so với giá trị BTC mà họ nắm giữ.

Một đồng xu Casascius 1 Bitcoin được đúc vào năm 2011 gần đây đã được bán với giá 96.000 USD tại Phòng trưng bày Bowers của Stack — phá vỡ kỷ lục thế giới trong quá trình này — trong khi một đồng bạc được bán với giá 102.000 USD.

Tổng hợp và chỉnh sửa: ThS Phạm Mạnh Cường
Theo Crypto News

BitMEX: Tổ chức không xác định kiểm soát 47% hashrate Bitcoin

Các nhà phân tích của BitMEX cho biết việc khai thác bitcoin ngày càng trở nên tập trung.

Báo cáo cho biết việc khai thác đã trở nên tập trung một cách nguy hiểm, với một tổ chức nắm giữ số tiền được khai thác bởi chín nhóm lớn, kiểm soát khoảng 47% hashrate của mạng.

Tài liệu này đề cập đến một ấn phẩm của người dùng có biệt danh mononaut trên X. Theo người dùng, người giám sát giấu tên đã tích lũy bitcoin từ AntPool, F2Pool, Binance Pool, Braiins, BTC.com, SECPOOL và Poolin.

Người giám sát tương tự kiểm soát các địa chỉ đầu vào của ULTIMUSPOOL và 1THash, đồng thời nhận phần thưởng khai thác từ Luxor. Nhiều người tham gia trong các nhóm này cung cấp tốc độ băm cho công cụ tăng tốc giao dịch AntPool, được sử dụng bởi một người giám sát lớn.

Nguồn: BitMEX

Trong một bài viết cho Tạp chí Bitcoin, nhà phân tích tiền điện tử Alex Bergeron đã chỉ ra mức độ tập trung khai thác cao trong chuỗi khối Bitcoin . Bergeron giải thích rằng các nhóm đang cố gắng điều chỉnh kế hoạch thanh toán và loại bỏ hoàn toàn những sai lệch về thu nhập khỏi phương trình.

Các nhà nghiên cứu của BitMEX đã tính toán rằng quỹ tối thiểu của nhóm khai thác kiểm soát 50% hashrate phải có ít nhất 400 Bitcoin ( BTC ), mang lại cho nền tảng 95% cơ hội sống sót trong vòng một năm. Để tồn tại không có rủi ro của một nhóm kiểm soát 5% công suất, cần phải có khoản dự trữ 500 BTC.

Giám đốc điều hành CryptoQuant Ki Young Ju trước đây không tìm thấy dấu hiệu nào cho thấy các công ty khai thác Bitcoin đầu hàng mặc dù việc giảm một nửa phần thưởng khối gần đây là kết quả của việc giảm một nửa gần đây. Theo quan sát của CEO, thu nhập của những người khai thác tiền điện tử đã giảm xuống mức đầu năm 2023.

Tổng hợp và chỉnh sửa: ThS Phạm Mạnh Cường
Theo Crypto News

Chưng cất tiền mặt Tornado và bộ đồ Samourai

Chắc chắn đó là “mã là lời nói”, nhưng DOJ khẳng định đó không chỉ là mã.

Có rất nhiều tin tức vào tuần trước, nhưng có lẽ tin tức lớn nhất đến vào thứ Tư khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ bắt giữ hai người đồng sáng lập Samourai Wallet, một ví bitcoin cung cấp dịch vụ trộn lẫn. Vụ bắt giữ tăng cường nỗ lực của chính phủ liên bang nhằm ngăn chặn những gì họ coi là rửa tiền được kích hoạt bởi các công cụ bảo mật và thiết lập sự tiếp tục của cuộc trò chuyện rộng rãi hơn về nơi quyền giao dịch quyền riêng tư phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia.

Bạn đang đọc State of Crypto, một bản tin của CoinDesk xem xét sự giao thoa giữa tiền điện tử và chính phủ. Nhấn vào đây để đăng ký các phiên bản trong tương lai.

Kiểm soát lãi suất

Tường thuật

Giữa việc Bộ Tư pháp nộp đơn vào tuần trước trong vụ kiện chống lại Roman Storm và bản cáo trạng mới chống lại Keonne Rodriguez và William Hill, mối lo ngại của chính phủ Hoa Kỳ về việc trộn tiền điện tử đang trở nên rõ ràng hơn – cũng như cách DOJ tiếp cận những trường hợp này.

Tại sao nó quan trọng

Là mã lời nói? Bạn có phải chịu trách nhiệm nếu bạn viết mã và người khác sử dụng nó để rửa tiền bị đánh cắp? Đó có phải là câu hỏi đúng hay đó là việc trừu tượng hóa một vấn đề an ninh quốc gia hợp pháp thành một giả thuyết rộng hơn nhằm nỗ lực kết hợp câu hỏi triết học lớn hơn với hoạt động thực tế – và bất hợp pháp?

Đây hiện chỉ là một số câu hỏi trọng tâm trong cuộc đối thoại qua lại giữa Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và ngành công nghiệp tiền điện tử trong vụ án hình sự đang diễn ra chống lại nhà phát triển Roman Storm của Tornado Cash. Số tiền đặt cược đã tăng vào tuần trước sau khi DOJ cũng bắt giữ và buộc tội Rodriguez và Hill, những người đồng sáng lập Samourai Wallet.

Phá vỡ nó

Về cơ bản có bốn lập luận chính khác nhau. Đầu tiên là về quyền riêng tư. Mọi người có thể gửi tiền cho người khác theo cách mà người khác không thể theo dõi họ. Đây không phải là vấn đề riêng của tiền điện tử, mặc dù tiền điện tử là như vậy, nhưng có rất nhiều công cụ trộn thực sự dành riêng cho tiền điện tử vì hầu hết các tài sản kỹ thuật số không có chức năng bảo mật tích hợp sẵn (và những công cụ đó). làm vậy, không thấy nhiều cách sử dụng).

Thứ hai là quyền tạo mã. Nếu mã là lời nói, thì bản thân việc lập trình các hợp đồng thông minh không thể là tội phạm, ngay cả khi những kẻ độc hại sử dụng các hợp đồng thông minh đó để rửa tiền bất hợp pháp.

Phần thứ ba tập trung vào các vấn đề an ninh quốc gia. Đồng đô la Mỹ là một công cụ và chính phủ liên bang sẽ sử dụng nó để cố gắng ngăn chặn các tác nhân xấu, theo định nghĩa của Hoa Kỳ và các cơ quan chức năng quốc gia khác, tham gia vào hoạt động kinh tế. Các biện pháp trừng phạt này được áp dụng đối với các cá nhân, chẳng hạn như những công dân tư nhân rửa tiền thu được từ ransomware; các tập đoàn như Sovcomflot hay Suex của Nga; và đối với các quốc gia, như chính phủ IranBắc Triều Tiên . Và chúng có thể có hiệu quả, nghiên cứu cho thấy .

Từ quan điểm đó, việc các công cụ trộn tiền điện tử cho phép (thậm chí có thể khuyến khích ) người dùng từ các thực thể hoặc khu vực bị trừng phạt này sử dụng dịch vụ của họ là một ranh giới đỏ khá rõ ràng và cáo trạng hình sự là bước hợp lý tiếp theo.

Và sau đó là điểm tranh cãi quan trọng nhất: các nhà phát triển thực sự đã làm gì và liệu máy trộn có phải là một thực thể chuyển tiền có khả năng tuân thủ các quy định chống rửa tiền hay không?

Theo Bộ Tư pháp, câu trả lời là có. Các nhà phát triển Tornado Cash không chỉ xây dựng một phần mềm nguồn mở; DOJ cho biết trong cả bản cáo trạng năm ngoái và hồ sơ vào thứ Sáu tuần trước rằng họ đã phát triển một hoạt động kinh doanh thực tế nhằm hỗ trợ các giao dịch mà chính phủ liên bang coi là bất hợp pháp. Tornado Cash không chỉ là một tập hợp các hợp đồng thông minh được phát hành trên thế giới; đó là toàn bộ hệ sinh thái gồm các hợp đồng thông minh, giao diện người dùng, giao diện và trải nghiệm người dùng, v.v. Khi theo đuổi lập luận này, DOJ cũng đang đặt ra những câu hỏi mới về các hoạt động mà một thực thể có thể tham gia để được coi là đơn vị chuyển tiền.

Các câu hỏi về quyền riêng tư gần như là cá trích đỏ. Chắc chắn, đó là một vấn đề quan trọng, nhưng nó không phải là vấn đề cốt lõi của những trường hợp này. Tuy nhiên, các vụ việc đã được giải quyết, vấn đề tại tòa không nhất thiết là liệu người Mỹ (và những người khác) có quyền giao dịch riêng tư hay chỉ riêng mã là lời nói; đó là những gì các dịch vụ cung cấp quyền riêng tư đang thực hiện và cách họ thực hiện điều đó.

Nói cách khác, rốt cuộc máy chuyển tiền là cái quái gì vậy?

Chúng tôi đã có một số gợi ý. DOJ gần đây đã thắng kiện Roman Sterlingov , nhà điều hành đằng sau máy trộn tiền điện tử Bitcoin Fog, lập luận thành công rằng anh ta đã phạm tội rửa tiền, điều hành một máy chuyển tiền không có giấy phép và những thứ liên quan khác.

Tuy nhiên, trường hợp đó đề cập đến những vấn đề tương tự, các sự kiện cơ bản là khác nhau. Trong vụ Tornado Cash, bản thân các tình tiết dường như là điểm gây tranh cãi giữa bên công tố và bên bào chữa. Storm khẳng định – như đồng nghiệp của anh, Roman Semenov đã làm rất tốt trước khi Tornado Cash lần đầu bị trừng phạt – rằng anh không có nhiều quyền kiểm soát đối với Tornado Cash vào thời điểm đó. DOJ không đồng ý với tiền đề này, viết trong hồ sơ tuần trước rằng phần liên quan trong hướng dẫn của Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính (FinCEN) không đề cập đến ý tưởng “kiểm soát”.

Đúng hơn, DOJ lập luận rằng hoạt động kinh doanh chuyển tiền bao gồm các công ty chuyển tiền, nhóm Tornado Cash, một doanh nghiệp thương mại, v.v. Hơn nữa, DOJ lập luận rằng thứ gì đó có thể chuyển giá trị sẽ đủ tiêu chuẩn là công cụ chuyển tiền (một khẳng định được thu hút khá nhiều ý kiến trái chiều). phản hồi trực tuyến).

Tóm lại, phần lớn cuộc tranh luận dẫn đến phiên tòa – và có thể trong chính phiên tòa – sẽ xoay quanh câu hỏi liệu có hệ thống hợp đồng thông minh nào chuyển giá trị có đủ tiêu chuẩn là máy chuyển tiền hay không. Nếu câu trả lời là có, điều đó có nghĩa là các tổ chức tự trị phi tập trung khác hoặc các loại thực thể tự trị tương tự có thể là người truyền tải? Nếu câu trả lời là có, chúng ta quay trở lại câu hỏi máy chuyển tiền là gì và đường dây ở đâu yêu cầu dịch vụ phải đăng ký như vậy ở Hoa Kỳ và thực hiện nhận biết khách hàng/chống rửa tiền (KYC/ quy tắc AML). Trường hợp này có thể xác định rõ ràng một kẻ chuyển tiền và ngành công nghiệp tiền điện tử khó có thể thích câu trả lời nếu DOJ thắng.

Dòng câu hỏi này gợi nhớ đến đề xuất ví chưa được lưu trữ của FinCEN vào gần cuối năm 2020 – và thật trùng hợp, FBI cũng vừa công bố cảnh báo về ví chưa được lưu trữ vào tuần trước .

Và điều này đưa chúng ta đến (cũng) vào tuần trước, khi các công tố viên đưa ra âm mưu phạm tội rửa tiền đối với Keonne Rodriguez và William Lonergan Hill, những nhà phát triển đằng sau Samourai Wallet.

Đối với nhiều người trong ngành, đây là sự leo thang trong nỗ lực không ngừng của chính phủ liên bang chống lại quyền giao dịch riêng tư và/hoặc viết mã. Nhưng nó quay trở lại các câu hỏi cơ bản ở trên cùng – những đường màu đỏ đó là gì và nhóm Ví Samourai có tạo ra một chiếc ví mà họ kiểm soát và cung cấp các tính năng trộn lẫn quyền riêng tư bên trên không?

Samourai, giống như Tornado, đã thu phí cho các dịch vụ được cung cấp, DOJ cáo buộc trong bản cáo trạng của mình và các bị cáo đã xây dựng các công cụ biết rằng có thể có hành vi sử dụng bất hợp pháp.

Vẫn còn phải xem các so sánh kéo dài bao xa, nhưng các lập luận cốt lõi có vẻ giống nhau.

Do đó, một số nền tảng đang thông báo chặn các khách hàng có trụ sở tại Hoa Kỳ, tuy nhiên, trừ khi họ thực sự xây dựng các chương trình nhận biết khách hàng của bạn, điều đó có thể không đủ để đáp ứng mối lo ngại của DOJ.

Những câu chuyện có thể bạn đã bỏ lỡ

Tuần này

Thứ hai

  • 13:00 UTC (9:00 sáng ET) Keonne Rodriguez của Samourai Wallet xuất hiện trước thẩm phán sơ thẩm ở Quận phía Nam của New York, nơi anh ta cam kết “không có tội” với một tội âm mưu rửa tiền và một tội âm mưu rửa tiền. vận hành một máy chuyển tiền không có giấy phép. Anh ta đã được trả tự do với khoản bảo lãnh trị giá 1 triệu USD.

Thứ ba

  • 16:00 UTC (9:00 sáng giờ PT) Changpeng Zhao sẽ xuất hiện trước thẩm phán liên bang để điều trần tuyên án. Bạn có thể đọc bản xem trước của tôi tại đây và biết thêm về những tuyên bố ủng hộ mà Zhao nhận được tại đây .
  • 16:45 UTC (9:45 sáng theo giờ PT) Michael Patryn sẽ xuất hiện trước tòa án Vancouver để chống lại lệnh yêu cầu anh ta giải thích một số tài sản của anh ta đến từ đâu và chứng minh chúng không phải là lợi nhuận bất chính từ khách hàng của QuadriaCX .

Ở nơi khác:

  • ( Bloomberg ) Bloomberg đưa tin rằng Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa có thể cấm hoàn toàn các thị trường dự đoán bầu cử.
  • ( BBC ) Bài báo này của BBC kể lại trải nghiệm của một người Sri Lanka bị bắt làm nô lệ trong một vụ nghe có vẻ giống như đầu bên kia của một vụ lừa đảo giết mổ lợn.
  • ( Phần còn lại của thế giới ) Phần còn lại của Thế giới đã viết về sự khác biệt văn hóa giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, và điều đó ảnh hưởng như thế nào đến các cơ sở sản xuất chip TSMC mới ở bang Arizona của Hoa Kỳ.
  • ( The New York Times / The Wall Street Journal ) Quốc hội đã thông qua dự luật yêu cầu ByteDance bán TikTok nếu không sẽ bị cấm. Tờ Times and Journal đào sâu vào việc dự luật đó trở thành luật như thế nào.

Nếu bạn có suy nghĩ hoặc câu hỏi về những gì tôi sẽ thảo luận vào tuần tới hoặc bất kỳ phản hồi nào khác mà bạn muốn chia sẻ, vui lòng gửi email cho tôi theo địa chỉ nik@coindesk.com hoặc tìm tôi trên Twitter @nikhileshde .

Bạn cũng có thể tham gia cuộc trò chuyện nhóm trên Telegram .

Hẹn gặp lại bạn vào tuần tới!

Tổng hợp và chỉnh sửa: ThS Phạm Mạnh Cường
Theo Coindesk

Bitcoin trượt xuống dưới 62 nghìn đô la khi các ETF ở Hồng Kông thất vọng

Các quỹ ETF bitcoin và ether giao ngay đầu tiên của châu Á đã ra mắt tại Hồng Kông với khối lượng giao dịch ảm đạm.

  • BTC, ETH sụt giảm sau khi nhu cầu đối với ETF Hồng Kông yếu đi.
  • Sáu quỹ ETF có khối lượng giao dịch trong ngày đầu tiên chỉ là 11 triệu USD.

Bitcoin (BTC) phải đối mặt với áp lực bán trong giờ ở châu Âu sau khi dữ liệu cho thấy mức độ hấp thụ kém đối với các quỹ giao dịch trao đổi mới niêm yết gắn liền với bitcoin và ether của Hồng Kông.

Dữ liệu của CoinDesk cho thấy tiền điện tử hàng đầu theo giá trị thị trường đã giảm gần 2% từ 63.300 USD xuống dưới 61.000 USD trong 60 phút đến 09:00 UTC. Ether (ETH) , loại tiền điện tử lớn thứ hai, giảm 2,8% xuống còn 3.066 USD.

Sáu quỹ ETF bắt đầu giao dịch tại Hồng Kông vào thứ Ba đã không đạt được kỳ vọng , với tổng khối lượng giao dịch chỉ là 11 triệu USD, một phần nhỏ so với mức dự kiến là 100 triệu USD. Các quỹ ETF bitcoin chiếm 8,5 triệu USD trong tổng số tiền, trong khi các quỹ ETF ether đóng góp phần còn lại.

Khối lượng tích lũy cũng thấp hơn đáng kể so với con số 655 triệu USD trong ngày đầu tiên của BTC ETF giao ngay có trụ sở tại Hoa Kỳ. Gần chục quỹ ETF BTC giao ngay đã bắt đầu giao dịch tại Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 1 và đã thu hút được gần 12 tỷ USD tiền đầu tư kể từ đó. Tuy nhiên, dòng tiền vào gần đây đã chậm lại , cản trở xu hướng tăng của bitcoin.

ETF giao ngay cho phép các nhà đầu tư tiếp xúc với tiền điện tử mà không cần phải sở hữu nó. Chúng được coi là một lựa chọn tốt hơn so với các quỹ ETF dựa trên hợp đồng tương lai, vốn phải chịu chi phí tái đầu tư .

Tổng hợp và chỉnh sửa: ThS Phạm Mạnh Cường
Theo Coindesk

Tại sao Binance từ bỏ Ordinals – và liệu thị trường có tồn tại được không?

Dữ liệu cho thấy thị trường NFT của Binance dù sao cũng không thực sự là một điểm đến phổ biến đối với Ordinal — thay vào đó, các nhà giao dịch hiện tập trung vào Runes.

Quyết định hủy bỏ hỗ trợ cho Ordinals của Binance vào tháng 4 đã khiến những người đam mê Bitcoin phải chú ý.

Sàn giao dịch đang gặp khó khăn, vốn đang phải chiến đấu với các cuộc chiến pháp lý trên nhiều mặt trận trong những tháng gần đây, cho biết động thái này được thiết kế để “hợp lý hóa” việc cung cấp sản phẩm của mình.

Nó tiếp tục cảnh báo bất kỳ ai nắm giữ NFT Bitcoin hãy chuyển chúng đi nơi khác để có thể tiếp tục đủ điều kiện nhận airdrop.

Điều này đánh dấu sự thay đổi khá bất ngờ của Binance, nền tảng tiền điện tử lớn nhất xét về khối lượng giao dịch.

Thông thường chỉ trở nên khả thi về mặt công nghệ vào đầu năm ngoái và cho phép ghi chữ trên một satoshi duy nhất – tương đương với 1 phần 100 triệu Bitcoin.

Kết quả là hình ảnh, video và các dạng dữ liệu khác hiện có thể được đính kèm vào sats, nhưng các nhà phê bình cho rằng điều này chỉ làm tắc nghẽn chuỗi khối của Bitcoin.

Chỉ vào tháng 5 năm ngoái, người đứng đầu sản phẩm của Binance Mayur Kamat đã nói:

“Bitcoin là OG của tiền điện tử. Chúng tôi tin rằng mọi thứ chỉ mới bắt đầu ở đây và nóng lòng muốn xem tương lai sẽ ra sao trong không gian này.”

Mayur Kamat

Vậy tại sao lại có sự đảo ngược kịch tính – và liệu đây có phải là một đòn giáng mạnh vào tương lai của Ordinals?

Ordinals đang cầm cự như thế nào?

Binance chính thức chấm dứt hỗ trợ cho Ordinals vào ngày 18 tháng 4, nghĩa là chúng không thể được giao dịch thông qua thị trường NFT của nền tảng nữa.

Dữ liệu từ CryptoSlam! cho thấy rằng khối lượng bán hàng của Ordinals đã giảm rõ rệt – cũng như số lượng người mua và người bán duy nhất – kể từ đó.

Bán hàng thông thường, người mua và người bán duy nhất | Nguồn: CryptoSlam!

Khối lượng bán hàng đạt 28,2 triệu USD vào ngày 19 tháng 4, với 9.469 người mua duy nhất và 9.728 người bán duy nhất nói chung.

Chuyển nhanh một tuần đến ngày 26 tháng 4 và doanh thu đã giảm xuống còn 11,4 triệu USD. Trong khi đó, số lượng người mua và người bán đã giảm hơn một nửa, lần lượt là 4.722 và 4.515.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là mối tương quan không hàm ý quan hệ nhân quả và có những yếu tố khác tác động ở đây.

Đầu tiên, ngày 19 tháng 4 chính thức đánh dấu đợt giảm một nửa Bitcoin mới nhất, chứng kiến phần thưởng khối giảm từ 6,25 xuống 3,125 BTC. Các nhà giao dịch đang bận tâm đến những thứ khác.

Nhưng thứ hai, việc giảm một nửa cũng dẫn đến sự ra mắt của Runes – một tiêu chuẩn mới cho phép các token có thể thay thế được (như ERC-20 trên Ethereum) được triển khai hiệu quả hơn trên Bitcoin.

Dữ liệu từ Dune Analytics giải thích một cách thuyết phục những gì đã xảy ra trong nửa cuối tháng 4:

Nguồn: Dune Analytics

Vào ngày 19 tháng 4, Ordinals có 6,5% thị phần giao dịch trên chuỗi khối Bitcoin.

Một ngày sau – khi Runes ra mắt – Ordinals chỉ chiếm 0,4% thị phần khi nhu cầu điên cuồng về memecoin tăng vọt.

Màu hồng đậm trong biểu đồ trên thể hiện tỷ lệ giao dịch Ngọc thạch hàng ngày, đạt tỷ lệ đáng kinh ngạc là 73,5% vào ngày ra mắt.

Nói cách khác, Binance không phải là nguyên nhân duy nhất khiến nhu cầu về Ordinals ngày càng giảm – Runes đang ăn cắp tiền ăn trưa của họ.

Điều gì tiếp theo cho Ordinals?

Các nhà sưu tập Ordinals khó có thể mất ngủ vì Binance rời khỏi thị trường – đặc biệt khi sàn giao dịch này đã bị cấm hoặc bị hạn chế nghiêm ngặt ở 20 quốc gia trên toàn thế giới. Họ bao gồm Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, Ý, Úc, Anh và Mỹ

Các bảng điều khiển khác của Dune Analytics cho thấy nền tảng NFT của Binance dù sao cũng không thực sự là điểm đến phổ biến đối với Ordinals.

Vào ngày 29 tháng 4, hai thị trường – OKX và Magic Eden – đã xử lý 94% giao dịch giữa chúng.

Nguồn: Dune Analytics

Bạn có thể lập luận rằng điều này có nghĩa là Binance đang dồn nguồn lực của mình vào các lĩnh vực mà nó thực sự có thể giành được thị phần lớn hơn.

Câu hỏi lớn hơn bây giờ là: liệu Binance có sớm triển khai hỗ trợ cho Runes không?

Khi khối lượng giao dịch tiếp tục tăng đối với các memecoin mới ra mắt trên mạng Bitcoin, có vẻ như Binance sẽ muốn có một miếng bánh.

Với việc các sàn giao dịch tham gia vào một cuộc chiến giá khốc liệt để duy trì tính cạnh tranh về phí giao dịch, các nền tảng giao dịch luôn tìm cách đa dạng hóa nguồn doanh thu của mình.

Nhu cầu về Ordinals có thể đã giảm trong những tuần gần đây, nhưng Bitcoin vẫn là blockchain lớn thứ hai về khối lượng bán NFT – vượt xa Solana, với Ethereum gần đây đã trở lại vị trí dẫn đầu.

Nếu nhu cầu đối với Bitcoin NFT phục hồi, quyết định từ bỏ cung cấp Ordinals thông qua thị trường của Binance có thể tỏ ra thiển cận.

Tổng hợp và chỉnh sửa: ThS Phạm Mạnh Cường
Theo Crypto News

Luật sư đặc biệt của mô hình đã rời khỏi công ty VC tập trung vào tiền điện tử

Rodrigo Seira đã gia nhập lại Cooley LLP, công ty luật nơi anh từng làm việc trước đây, theo hồ sơ LinkedIn của anh.

  • Rodrigo Seira, cố vấn đặc biệt tại Paradigm, đã rời công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào tiền điện tử để gia nhập lại Cooley LLP.
  • Seira cũng là thành viên sáng lập của DLX Law, một cửa hàng tập trung vào blockchain và tiền điện tử.
  • 15:21
    Bitcoin ‘Hôm nay bị định giá thấp đáng kể’: Giám đốc điều hành của Chain Capital
  • 01:53
    161 Thư Hỗ Trợ cho CZ của Binance; Khoản đầu tư 200 triệu USD mới nhất của Tether
  • 01:10
    Thị trường tăng giá của Bitcoin đã kết thúc?
  • 13:17
    Điều gì thúc đẩy sự hồi sinh của chuỗi khối Ronin?
  • Rodrigo Seira, cố vấn đặc biệt tại Paradigm, đã rời công ty đầu tư mạo hiểm tập trung vào tiền điện tử, theo hồ sơ LinkedIn của anh ấy và một người quen thuộc với tình hình này, để gia nhập Cooley LLP, công ty luật nơi anh ấy làm việc trước đây.

    Trước khi gia nhập Paradigm, Seira tốt nghiệp Trường Luật Harvard là cố vấn bên ngoài cho các nhà đầu tư và doanh nhân tiền điện tử tại Cooley. Seira cũng là thành viên sáng lập của DLX Law, một cửa hàng tập trung vào blockchain và tiền điện tử.

    Trong 2 năm rưỡi làm việc tại Paradigm, Seira đã giúp thành lập Phòng thí nghiệm chính sách của công ty để thúc đẩy đổi mới tiền điện tử và xây dựng luật trong Phòng thí nghiệm chính sách của Paradigm Hoa Kỳ nhằm mục đích tập hợp các học giả, chuyên gia chính sách, luật sư và nhà công nghệ để nghiên cứu về các vấn đề chính sách mà tiền điện tử phải đối mặt, theo một bài đăng trên blog của công ty.

    Tháng trước, Paradigm được cho là đang tìm cách huy động từ 750 đến 850 triệu USD cho một quỹ mới.

    Mô hình đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

    Tổng hợp và chỉnh sửa: ThS Phạm Mạnh Cường
    Theo Coindesk

    CoinGecko: Ethereum vượt qua Solana về khối lượng giao dịch DEX

    Các nhà phân tích của CoinGecko đã nhận thấy Ethereum đứng đầu về khối lượng giao dịch trong tháng 3 đối với các sàn giao dịch phi tập trung.

    Ethereum trở thành sàn giao dịch phi tập trung ( DEX ) dẫn đầu về khối lượng giao dịch, với thị phần 37,1%. Tháng trước, khối lượng giao dịch trên mạng Ethereum đã tăng 92,4%, đạt 69,67 tỷ USD.

    Chuỗi khối Solana hiện đứng ở vị trí thứ hai với thị phần 21,3% nhưng đã cho thấy mức tăng trưởng lớn nhất trong kỳ báo cáo, ở mức 244,8%, đạt 40 tỷ USD.

    BNB Smart Chain đứng ở vị trí thứ ba, chiếm 15,1% tổng doanh thu giao dịch trên tất cả các DEX. Trong tháng 3, khối lượng giao dịch của nó là 28,5 tỷ USD, tăng 161,1% so với tháng trước. Blockchain đã kết thúc kỳ báo cáo cuối cùng với 10,9 tỷ USD.

    Theo CoinGecko, tổng khối lượng giao dịch trên DEX đạt 190 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi con số 81 tỷ USD của tháng 2.

    Các chuyên gia lưu ý rằng thị phần của Ethereum đã giảm mạnh trong quý đầu tiên của năm 2024, giảm xuống 33,4% do Solana và Arbitrum củng cố đáng kể vị thế của họ. Để so sánh, trong quý 4 năm 2023, thị phần của Ethereum là 46,8%.

    “Vào tháng 1 và tháng 2 năm 2024, Arbitrum đã nhanh chóng vượt qua sự thống trị của Ethereum. Ethereum có thị phần 31,2% và 30,1% trong tháng 1 và tháng 3, trong khi Arbitrum đứng ở mức 39,1% và 39,7% trong cùng kỳ.”

    CoinGecko

    Khối lượng giao dịch tiếp tục phát triển trong mạng. Trong quý đầu tiên của năm nay, nó đã tăng 46,8%, theo tính toán của CoinGecko . Solana vẫn là quốc gia dẫn đầu về tăng trưởng khi kim ngạch thương mại tăng từ 18,18 tỷ USD lên 62,31 tỷ USD. Theo quý, con số này tăng 242,7%.

    Vào tháng 3, các DEX dựa trên Solana đã chiếm được khoảng một nửa khối lượng giao dịch hàng ngày trên thị trường. Dẫn đầu phân khúc là nền tảng Jupiter, có 2,66 tỷ USD, tiếp theo là Raydium với 2,4 tỷ USD. Sự quan tâm ngày càng tăng đối với chuỗi khối Solana xảy ra trong bối cảnh có sự cường điệu xung quanh các đồng meme .

    Tổng hợp và chỉnh sửa: ThS Phạm Mạnh Cường
    Theo Crypto News

    Các quỹ ETF Bitcoin và Ether của Hồng Kông đã ra mắt nhẹ nhàng

    Khối lượng quỹ giao dịch tiền điện tử chỉ đạt hơn 11 triệu USD.

    • Các quỹ ETF tiền điện tử của Hồng Kông đã có màn ra mắt nhẹ nhàng với khối lượng giao dịch thấp hơn nhiều so với dự kiến.
    • Tổng khối lượng giao dịch của các quỹ ETF bitcoin là 8,5 triệu USD, trong khi các quỹ ETF ether đạt 2,5 triệu USD.

    Các quỹ ETF bitcoin (BTC) và ether (ETH) của Hồng Kông đã không thể tăng trưởng khi ra mắt giao dịch tại Hồng Kông, thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng ban đầu.

    Sáu quỹ ETF tiền điện tử được liệt kê đã đạt khối lượng 11 triệu đô la, trong đó các quỹ ETF bitcoin đạt 8,5 triệu đô la về khối lượng và các quỹ ETF ether đạt 2,5 triệu đô la. Theo các phương tiện truyền thông địa phương , các tổ chức phát hành dự kiến khối lượng ban đầu là hơn 100 triệu USD.

    Ether ETF được phép có mặt tại thị trường Hồng Kông, vì các cơ quan quản lý ở lãnh thổ Trung Quốc không có cùng mối lo ngại về việc Ether là một loại chứng khoán như các đối tác của họ ở Hoa Kỳ.

    Một quỹ ETF ether của Hoa Kỳ sẽ không được niêm yết trong một thời gian nữa vì Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) sẽ không nói rõ liệu họ có coi ether là chứng khoán hay không.

    Ether ETF cũng được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Toronto thông qua các tổ chức phát hành như Evolve và Goal Investments.

    Vào ngày đầu tiên ở Mỹ, tổng khối lượng giao dịch đạt 655 triệu USD. Bitcoin đã giảm hơn 1%, giao dịch gần 62.100 USD, theo dữ liệu của CoinDesk Indices .

    Tổng hợp và chỉnh sửa: ThS Phạm Mạnh Cường
    Theo Coindesk

    Omnity tiết lộ giải pháp tương tác đầu tiên cho Runes

    Omnity, một giao thức tương tác đa chuỗi, đã công bố tích hợp Runes.

    Nhóm Omnity nói với crypto.news rằng họ đã tích hợp Runes, một siêu giao thức Bitcoin dựa trên UTXO hiệu quả cho phép giao dịch các token có thể thay thế được trên Bitcoin . Với bản cập nhật mới, Omnity giảm tắc nghẽn mạng, hỗ trợ sự phát triển của mạng Bitcoin theo hướng phục vụ các chức năng kinh tế rộng hơn.

    Khi ra mắt, Omnity cung cấp chức năng cốt lõi cho mã thông báo Runes, bao gồm chuyển chúng giữa các chuỗi. Điều này đạt được thông qua việc giới thiệu mã thông báo đôi, đảm bảo tính toàn vẹn và chức năng của tài sản Runes được duy trì trên các chuỗi khác nhau.

    “Ngoài khả năng tương tác, nhóm phát triển Omnity còn có nhiều kinh nghiệm trong việc chia sẻ bảo mật và đặt lại. Bạn có thể mong đợi thấy một số tính năng này được mang đến cộng đồng ICP và Bitcoin thông qua Omnity để làm phong phú thêm môi trường Bitcoin Defi trong những tháng tới.”

    Đội ngũ Omnity

    Giao thức Runes được phát triển bởi Casey Rodarmor, người đã tạo ra khái niệm Ordinals vào đầu năm 2023. Dự án mới sử dụng mô hình Bitcoin UTXO để cung cấp giải pháp mã hóa mạng hiệu quả hơn so với tiêu chuẩn BRC20.

    Vài ngày sau khi phát hành, giao thức Runes đã nhận được 2.129 BTC phí, tương đương 135,6 triệu USD. Doanh thu kỷ lục từ phí vào ngày halving đã khiến một số người suy đoán rằng mạng đang hướng tới việc trả tiền cho các thợ đào chủ yếu thông qua hoạt động giao dịch.

    Tuy nhiên, CoinShares ước tính rằng mức đóng góp trung bình của phí vào doanh thu trong những tháng tới sẽ vào khoảng 15%. Omnity cho biết chỉ vào những ngày cao điểm con số này mới đạt tới 30%.

    Tổng hợp và chỉnh sửa: ThS Phạm Mạnh Cường
    Theo Crypto News