Với việc Cristiano Ronaldo phải đối mặt với vụ kiện trị giá 1 tỷ USD vì quảng cáo NFT của Binance, chúng tôi xem xét kỹ hơn cách các cá nhân trong thể thao tương tác với NFT.
Các token không thể thay thế (NFT) đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi Quantum được tạo ra vào năm 2014, phát triển từ các tài sản ban đầu được liên kết độc quyền với tiền ảo đến các token chịu ảnh hưởng bởi những gì chúng ta thấy trong cuộc sống thực, như phim, đồ chơi và trò chơi.
Tuy nhiên, một trong những lĩnh vực mà các token này nổi bật là thể thao. Bước vào bức tranh lớn hơn dưới dạng vật kỷ niệm và đồ sưu tầm, NFT thể thao lần đầu tiên được giới thiệu vào đầu năm 2021 khi siêu sao NFL nổi tiếng Rob Gronkowski tung ra bộ sưu tập Thẻ Super Bowl.
Vào năm 2023, có nhiều bản phát hành NFT thể thao đáng chú ý, làm nổi bật sự phổ biến ngày càng tăng của nền tảng NFT thể thao giả tưởng. Theo báo cáo thị trường NFT 2021-2023 của METAV.RS, khoảng 35% người đam mê thể thao điện tử bày tỏ sự quan tâm đến việc thu thập NFT để giải trí hoặc kiếm lợi nhuận tài chính tiềm năng, trong khi 20% bổ sung cho thấy sự nhiệt tình đáng kể.
Mặc dù NFT thể thao “đáng nhớ”, nhưng chúng đã vấp phải rất nhiều lời chỉ trích từ các cơ quan quản lý và những ông lớn trong ngành. Vào tháng 1, Hiệp hội cổ động viên bóng đá đã chỉ trích giải Ngoại hạng Anh hợp tác với Sorare. Nhóm đã lên tiếng phản đối các tài sản này, nói rằng họ đã “liên tục nêu lên mối lo ngại về sự gia tăng của các mối quan hệ đối tác tiền điện tử trong trò chơi”.
Bài viết này sẽ thảo luận về sự gia tăng mạnh mẽ của NFT trong thể thao và mức độ ảnh hưởng của chúng đến các cá nhân và thực thể trong ngành.
Hiểu về NFT thể thao
NFT thể thao là tài sản kỹ thuật số đặc biệt được tạo trên blockchain, đại diện cho các mục khác nhau, những khoảnh khắc quan trọng hoặc các yếu tố khác nhau trong ngành thể thao. Những nội dung này bao gồm thẻ cầu thủ ảo, kỷ vật của đội, khoảnh khắc thể thao mang tính biểu tượng được trình bày dưới dạng hình ảnh, ảnh GIF, video, vé ảo và các vật phẩm có giá trị khác liên quan đến thể thao. NFT thể thao có sẵn trên các thị trường NFT như OpenSea.
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm RBC Sports Professionals, sự nghiệp của một vận động viên chuyên nghiệp ở một giải đấu kéo dài trung bình từ 5 đến 7 năm. Các vận động viên thường làm việc hiệu quả trong những năm còn trẻ trong sự nghiệp của họ, ngoại trừ các môn thể thao như NBA hay WWE. Tuy nhiên, một số vận động viên “vượt đích” vì nợ nần và không được hỗ trợ tài chính nhiều.
Do đó, ngày càng nhiều vận động viên đã tìm cách tận dụng NFT, đúc tiền và bán đấu giá những điểm nổi bật trong sự nghiệp của họ, số áo nổi tiếng hoặc hàng hóa và kiếm tiền bản quyền từ việc bán hàng.
Đối với người hâm mộ, việc sở hữu một bộ sưu tập thể thao NFT là cơ hội sở hữu một đoạn lịch sử độc đáo. Sức hấp dẫn về mặt cảm xúc của những món đồ này đặc biệt rõ ràng đối với những người hâm mộ cuồng nhiệt, giống như những người vẫn còn hoài niệm về pha cản phá của Lebron James đối với Andre Iguodala trong trận chung kết NBA 2016.
NBA Top Shot đã tạo nên khối Chung kết năm 2016 của LBJ trong Bộ sưu tập tuyển tập LeBron James , mang đến cho người hâm mộ NBA cơ hội lưu giữ kỷ niệm trong nhiều năm tới.
Mã thông báo của người hâm mộ
Mã thông báo của người hâm mộ là tài sản kỹ thuật số mang lại cho người hâm mộ thể thao một phần ảnh hưởng được mã hóa đối với các quyết định của câu lạc bộ. Chúng thường được tạo và phân phối thông qua các nền tảng công nghệ blockchain như Socios.com.
Ý tưởng đằng sau việc phát triển Fan token là thu hẹp khoảng cách giữa người hâm mộ và đội bóng yêu thích của họ bằng cách cho phép họ bỏ phiếu cho các quyết định khác nhau của câu lạc bộ như chọn thiết kế áo đấu của đội, địa điểm tổ chức trận giao hữu và âm nhạc sân vận động cùng những quyết định khác.
Ngoài quyền biểu quyết, mã thông báo của người hâm mộ có thể cung cấp cho chủ sở hữu quyền truy cập vào các phần thưởng, hàng hóa, cuộc thi độc quyền và trải nghiệm một lần trong đời. Một số đội thậm chí còn mang đến cơ hội gặp gỡ và chào hỏi với các cầu thủ hoặc ghế VIP tại các trận đấu.
Theo Coingecko, token của người hâm mộ có vốn hóa thị trường hơn 300 triệu USD. Sự tăng trưởng đáng kể trùng hợp với sự ra mắt của mạng Chilliz 2.0, cho phép người hâm mộ mua vé NFT để xem các trận đấu. Các mạng như Polygon cũng đã áp dụng công nghệ này, giúp các tổ chức như Sports Illustrated phát triển nền tảng bán vé NFT trong quá trình này.
NFT thể thao giả tưởng của Sorare
Sorare, một thị trường giao dịch thẻ và giải đấu thể thao giả tưởng NFT dựa trên các cuộc thi như La Liga, Premier League, NBA và Bundesliga, đã được ra mắt vào năm 2019. Nền tảng này hiện giữ vị trí thứ 10 về doanh số bán hàng mọi thời đại trong số các bộ sưu tập NFT, với 734 triệu USD, trên mỗi dữ liệu của CryptoSlam .
Trong Sorare, người chơi thu thập thẻ người chơi NFT để cạnh tranh giải thưởng theo thể thức giải đấu giả tưởng. Theo NFTpricefloor , hiện có hơn 16 nghìn chủ sở hữu duy nhất của Sorare NFT, có tổng nguồn cung là 330 nghìn.
Đầu năm nay, nền tảng này đã ký hợp tác 4 năm với Giải Ngoại hạng Anh. Mặc dù động thái này được cộng đồng tiền điện tử đánh giá cao nhưng người hâm mộ và các chuyên gia bóng đá lại không đánh giá cao nó.
Vào năm 2021, mối lo ngại của các nhóm hỗ trợ bóng đá Anh đã khiến Ủy ban cờ bạc Vương quốc Anh đặt câu hỏi về “liệu Sorare.com có yêu cầu giấy phép hoạt động hay không”. Kể từ đó, vẫn chưa có định hướng rõ ràng về việc nền tảng này có nên xin giấy phép hay không, khiến Hiệp hội những người ủng hộ bóng đá Anh thất vọng.
Sự trỗi dậy của NFT trong thể thao
Nhiều người coi ngày phát hành bộ sưu tập của Gronkowski là ngày mở ra cơ hội phát triển các bộ sưu tập từ các môn thể thao khác nhau. Chỉ một tháng sau khi ngôi sao NFL bỏ thẻ NFT của mình, thương hiệu bóng rổ Golden State Warriors đã phát hành bộ sưu tập đội của họ và từ đó, mọi chuyện trở nên khó khăn đối với NFT thể thao.
Mặc dù thị trường NFT thể thao không có những con số ấn tượng trong năm nay, nhưng các nhà phân tích cảm thấy nó đã để lại ấn tượng đủ để thu hút sự chú ý của các nhà giao dịch vào năm 2024. Theo báo cáo của MarketDecipher, giá trị của thị trường thẻ giao dịch thể thao vào năm 2023 đã vượt qua 14 USD tỷ USD, trong khi thị trường sưu tầm kỷ vật thể thao đạt mức định giá 32 tỷ USD.
Các nhân vật thể thao và vận động viên tên tuổi không ngại tham gia vào NFT. Serena Williams, Michael Jordan, Stephen Curry, Shaquille O’Neal và Neymar Jr là một trong những người nổi tiếng nhất công khai tuyên bố rằng họ sở hữu NFT, cho thấy mức độ phổ biến của những tài sản kỹ thuật số này kể từ năm 2021.
Vào cuối năm 2021, Tom Brady, người 7 lần vô địch Super Bowl, đã ra mắt nền tảng NFT có tên Autograph, cho phép những người nổi tiếng bán NFT cho người hâm mộ của họ. Thông qua Autograph, Brady đã phát hành bộ sưu tập NFT 16k Tom Brady Origins Collection được báo cáo là đã bán hết sau 10 phút. Bộ sưu tập được tạo nên từ những khoảnh khắc trong sự nghiệp của Brady.
Người đoạt Quả bóng vàng tám lần Lionel Messi, kết hợp với Ethernity, cũng có bộ sưu tập NFT đến từ dự án “The Messiverse”. Chỉ một tuần sau khi ra mắt, một tác phẩm đặc biệt hiếm mang tên “The Golden One” đã được bán lại trên thị trường thứ cấp với giá hơn 9 triệu USD.
Tuy nhiên, các vận động viên được đề cập ở trên đã nhận được nhiều lời chỉ trích vì liên kết với NFT và tiền kỹ thuật số nói chung, vì các tổ chức thể thao cảm thấy những cá tính này đang lợi dụng “sự hấp dẫn của người hâm mộ” để kiếm lợi nhuận từ người hâm mộ của họ.
Ảnh hưởng đến danh tiếng của cá tính thể thao
Các vận động viên xem NFT là một cách tuyệt vời để tương tác với người hâm mộ của họ, cung cấp quyền truy cập độc quyền vào trải nghiệm, vật phẩm, danh hiệu và lịch sử nói chung. Với việc tạo ra mã thông báo dành cho người hâm mộ, các câu lạc bộ thể thao đang tìm ra nhiều cách hơn để thu hút người hâm mộ bằng cách cho họ cơ hội đưa ra quyết định trong tổ chức của mình, giống như các thành viên hội đồng quản trị.
NFT cũng đã nâng cao thương hiệu của các cá tính thể thao, mang đến cho họ một cách kiếm thu nhập từ tiền bản quyền đồng thời mang đến cho người hâm mộ những món hàng và kỷ vật thể thao đích thực, như CR7 của Cristiano Ronaldo, áo đấu số 23 của Lebron James hoặc bức ảnh ném bóng mang tính biểu tượng của Michael Jordan.
Tuy nhiên, mọi chuyện không phải lúc nào cũng như nắng và cầu vồng khi NFT tham gia vào thế giới thể thao. Các vận động viên liên quan đến NFT đang phải đối mặt với cảnh báo và kiện tụng, với mối lo ngại chính là “quảng cáo lừa đảo”.
Các nghị sĩ Vương quốc Anh phản đối token của người hâm mộ
Vào tháng 10, các nhà lập pháp Vương quốc Anh đã công bố một báo cáo tuyên bố rằng mối quan hệ giữa các câu lạc bộ và người hâm mộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu cơ cao vào các tài sản kỹ thuật số dựa trên thể thao, gây ra rủi ro tài chính khổng lồ cho người hâm mộ và có thể hủy hoại danh tiếng của các câu lạc bộ.
Hơn nữa, các nghị sĩ Vương quốc Anh nêu lên mối lo ngại về việc sử dụng token của người hâm mộ, nói rằng các câu lạc bộ có thể tạo cho người hâm mộ ấn tượng rằng token là “một hình thức tương tác thích hợp với người hâm mộ trong tương lai”, bỏ qua sự biến động về giá của chúng. Họ khuyến nghị loại trừ hoàn toàn token của người hâm mộ khỏi mọi biện pháp đo lường sự tham gia của người hâm mộ trong thể thao.
Rắc rối quảng cáo
Cũng có một nỗ lực nhằm ngăn cản các cá nhân thể thao tham gia vào bất kỳ hình thức quảng cáo tiền điện tử nào, do các trường hợp như sự sụp đổ của FTX, nơi một số vận động viên như Stephen Curry và Shaquille O’Neal phải đối mặt với cáo buộc vì đã quảng bá sàn giao dịch bị bao vây.
Đổ thêm dầu vào lửa là vụ kiện trị giá 1 tỷ USD của Cristiano Ronaldo vì bị cáo buộc quảng cáo Binance và bộ sưu tập NFT “CR7” của anh ấy. Các cơ quan quản lý có thể đang tìm cách lấy trường hợp của Ronaldo làm ví dụ, người được cho là cái tên nổi tiếng nhất trong làng thể thao hiện nay.
Theo BBC, các nguyên đơn tin rằng thông điệp quảng cáo của Ronaldo về Binance và NFT của anh ấy đã khiến lượt tìm kiếm trên sàn giao dịch này tăng 500%. Ngoài ra, theo Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, coi NFT là chứng khoán, những người nổi tiếng phải tiết lộ số tiền họ được trả để quảng cáo chúng. Ronaldo được cho là không chia sẻ số tiền Binance trả cho anh cho quảng cáo.
Với bối cảnh pháp lý hiện hành trên thị trường tiền kỹ thuật số nói chung, một số người cảm thấy vụ kiện của Ronaldo hơi quá đáng. Họ đề xuất rằng thay vì cố gắng chống lại sự phát triển của NFT, các cơ quan quản lý tài chính toàn cầu nên tập trung vào việc thiết lập các hướng dẫn rõ ràng về cách giám sát quyền sở hữu và giao dịch của các tài sản kỹ thuật số này.
“Điều quan trọng là phải thừa nhận rằng chỉ đổ lỗi cho Ronaldo đã đơn giản hóa quá mức một vấn đề phức tạp……..Thay vào đó, sự chú ý cũng nên hướng tới các cơ quan quản lý toàn cầu, những người đã chậm thiết lập các hướng dẫn rõ ràng cho bối cảnh tài chính đang phát triển này.”
Nigel Green, người đứng đầu công ty tư vấn DeVere Group, nói với BBC.
Sẽ có nhiều cá tính thể thao hơn chấp nhận NFT?
Mặc dù Ronaldo và Binance đang phải đối mặt với một vụ kiện có thể khiến họ thiệt hại hơn 1 tỷ USD, nhưng Binance đã thông báo trên X rằng cả hai vẫn đang làm việc gì đó.
Nó cho thấy có thể có ánh sáng ở cuối đường hầm, nhưng những lo ngại và tranh cãi chồng chất về NFT thể thao đang trở nên khó bỏ qua.
Nếu thị trường vẫn không được kiểm soát, hầu hết các vận động viên thể thao có thể trở nên cảnh giác hơn khi liên quan đến NFT, vì họ sẽ tìm cách tránh các vụ kiện có thể khiến họ mất đi quan hệ đối tác, nhà tài trợ và sự hỗ trợ của các tổ chức mà họ đại diện.